ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

อินเดียเฝ้าระวัง ไวรัส นิปาห์ หลังมีผู้เสียชีวิตในรัฐเกรละ

ประเด็นเด็ด 7 สี - ทางการรัฐเกรละทางตอนใต้ของอินเดีย ได้สั่งปิดโรงเรียน สำนักงาน และระบบการขนส่งสาธารณะบางแห่งในวันนี้ เพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของไวรัสนิปาห์ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 2 คน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าผู้ป่วยรายล่าสุด เสียชีวิตช่วงต้นเดือนกันยายน ส่วนผู้ป่วยอีกรายเสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ซึ่งทั้ง 2 รายอยู่ในเขตโคซิโคเดของรัฐเกรละ นอกจากนี้ญาติ 2 คนของเหยื่อรายหนึ่ง มีผลตรวจเชื้อไวรัสเป็นบวก และกำลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล นับเป็นการระบาดของเชื้อไวรัสนิปาห์ครั้งที่ 4 ในรัฐนับตั้งแต่ปี 2561

ทั้งนี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขของอินเดียกล่าวว่า รัฐบาลกลางได้ส่งทีมงานไปยังผู้เชี่ยวชาญไปยังรัฐเกรละแล้ว เพื่อประเมินสถานการณ์และช่วยเหลือรัฐบาลของรัฐในการจัดการกับการระบาด

ด้านองค์การอนามัยโลกระบุว่าการติดเชื้อไวรัสนิปาห์ถือเป็น "โรคจากสัตว์สู่คน" ที่ถ่ายทอดจากสัตว์ เช่น สุกร และค้างคาวผลไม้สู่มนุษย์ นอกจากนี้เชื้อยังสามารถแพร่ผ่านอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อและการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อด้วย โดยผู้ที่ติดเชื้อไวรัสบางครั้งอาจไม่แสดงอาการที่เห็นได้ชัดเจน

ในขณะที่บางคนอาจจะแสดงสัญญาณของปัญหาระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน หรืออาจส่งผลให้เกิดโรคไข้สมองอักเสบของทารกในครรภ์ได้ และอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อไวรัสมีสูง เนื่องจากไม่มียาหรือวัคซีนในการรักษาโรค และการรักษาจำกัดอยู่ที่การดูแลแบบประคับประคองอาการเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark