ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

สาวแชร์อุทาหรณ์ เที่ยวดำน้ำ ระวังโดนพิษดอกไม้ทะเล ปวดแสบร้อน แพ้หนักมือบวมเป่ง


สาวแชร์อุทาหรณ์ เที่ยวดำน้ำ ระวังโดนพิษดอกไม้ทะเล ปวดแสบร้อน แพ้หนักมือบวมเป่ง

วันที่ 14 ก.ย.66 กลายเป็นเรื่องราวอุทาหรณ์ นำมาเตือนนักท่องเที่ยว หรือคนที่ชอบไปเที่ยวทะเล ทำกิจกรรมดำน้ำ โดยล่าสุดเภสัชกรสาวท่านหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์คลิปผ่านบัญชี Tiktok : @zepiaaa แชร์ประสบการณ์ โดนสัตว์มีพิษใต้ทะเล แล้วเกิดอาการแพ้ จึงนำมาเตือน ไปดำน้ำ ต้องระวังตัวกันให้ดี

โดยระบุแคปชั่น "ขอให้ไม่มีใคร เจอเรื่องร้ายๆแบบนี้.. #ดำน้ำ"  พร้อมเล่าเรื่องราวลงทะเลไปดำน้ำ ที่เกาทะลุ จ.ระยอง กำลังถ่ายรูปกับปลาการ์ตูนอย่างสวยงาม แต่หลังจากนั้นไม่นานรู้สึกปวดแสบร้อนที่มือ จนทนไม่ไหว ต้องกลับขึ้นฝั่ง ผ่านไปครู่เดียวตุ่มน้ำพองขึ้นเต็มมือ จึงรีบหาน้ำส้มสายชูมาราด ตอนนั้นรู้สึดปวดแสบร้อนมากๆ จนอยากร้องไห้ แต่ผ่านไปสักแป๊บหนึ่ง ตุ่มก็เหมือนจะยุบลง


ต่อมาจึงได้ไปหายาขี้ผึ้ง mebo มาทา คิดเอาเองว่าคงจะเหมือนแผลไหม้ทั่วไป กินยาแก้แพ้และสเตียรอยด์ เดี๋ยวก็น่าจะดีขึ้น แต่ปรากฏว่าที่แผลกลับเริ่มเห็นเป็นรอยดำๆ ใจคอไม่ดี ซึ่งพี่ที่ไปดำน้ำด้วยกันก็มีผื่นแบบเดียวกัน แต่เป็นบริเวณแขน

ส่วนแผลของเธอเอง ผ่านไป 1 วัน เหมือนจะแพ้ เพราะมือบวมมาก จึงได้ไปหาหมอเฉพาะทางด้านพิษวิทยา รพ.กรุงเทพจันทบรุี หมอบอกว่าให้หยุดทา mebo ก่อน เพราะน่าจะโดนพิษสัตว์ใต้ทะเล ถ้าแผลแฉะแล้วเข็มพิษยังอยู่ที่ผิวหนัง มันจะยัง Active กระจายพิษต่อไปได้อีก

เจ้าของคลิป เล่าด้วยว่า งานนี้ทำให้ภารกิจถ่าย Pre-Weddind ของเธอต้องถ่ายแบบมือบวมเป่ง ได้แต่ปลอบใจตัวเองว่ายังโชคดีที่โดนมือไม่โดนหน้า


หลังจากผ่านไป 2-3 วัน แผลก็เริ่มตกสะเก็ด จึงตัดสินใจเริ่มทายาลดรอยแผลเป็นเช้า-เย็น วนไปทุกวัน ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ จนผ่านไปเกือบ 2 สัปดาห์ สะเก็ดแผลหลุดออกหมด จากนั้นก็ทายาต่อเนื่องมานานหลายเดือน จนผิวบริเวณที่โดนพิษกลับมาเกือบปกติ ซึ่งเจ้าของคลิปได้โชว์รูปให้ดูด้วย ซึ่งก็จะเห็นว่ายังคงมีร่องรอยจางๆ ให้เห็นอยู่


ทั้งนี้หลังจากคลิปถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามารับชมคลิปกว่า 3 ล้านวิว พร้อมคอมเมนต์กันมาเกือบ 1 พันข้อความ ซึ่งเจ้าของคลิปก็ได้เข้ามาอธิบายด้วยว่า หมอบอกว่าโดนสิ่งมีชีวิตที่มีพิษใต้ทะเล แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นตัวอะไร แต่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ บอกว่าอาจจะเป็นดอกไม้ทะเล ซึ่งหลายคนก็เข้ามาแชร์ประสบการณ์ว่าเคยโดนเหมือนกัน คาดว่าน่าจะโดนพิษดอกไม้ทะเล จริงๆ เพราะพวกปลาการ์ตูนจะชอบอยู่ใกล้พวกพืชทะเลมีพิษ

สำหรับดอกไม้ทะเล หรือ ซีแอนนีโมนี (Sea Anemone) เป็นสัตว์ทะเลที่ไม่มีกระดูกสันหลัง จัดอยู่ในกลุ่มย่อยเดียวกับปะการังแข็ง  แต่ดอกไม้ทะเลไม่มีโครงสร้างหินปูนเหมือนปะการังแข็ง จึงทำให้กอดอกไม้ทะเลดูอ่อนนุ่มไหวพลิ้วไปตามกระแสน้ำ

อาวุธที่สำคัญของดอกไม้ทะเลคือเข็มพิษที่เรียกว่า นีมาโตสิสท์ (nematocyst) ซึ่งจะอยู่ตามบริเวณหนวดใช้สำหรับป้องกันตัวและจับเหยื่อ เมื่อถูกหรือสัมผัสจะมีอาการเจ็บ และปวดในจุดที่สัมผัส พิษของดอกไม้ทะเลมีไว้เพื่อจับสัตว์ทะเลเล็กๆกินเป็นอาหาร เมื่อปลาเล็กๆสัมผัสกับพิษที่ปลายหนวดของดอกไม้ทะเลจะทำให้เป็นอัมพาตแล้วก็ตาย แล้วใช้หนวดจับเข้าปาก จึงไม่มีปลาอื่นกล้าว่ายเข้าใกล้ดอกไม้ทะเล

หากคนสัมผัสจะทำให้เกิดผื่นแดงและคันบริเวณที่สัมผัส ถ้าอาการรุนแรงมากจะทำให้เกิดอาการบวมแดง มึนงง คลื่นไส้ อาเจียน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของแต่ละคน

เข็มพิษดอกไม้ทะเลจะฆ่าสัตว์ที่มันกินเป็นอาหาร แต่ปลาการ์ตูนสามารถอาศัยอยู่ในดอกไม้ทะเลโดยไม่โดนหนวดของดอกไม้ทะเลทำอันตราย แต่ที่จริงแล้วปลาการ์ตูนก็ได้รับพิษเช่นกัน แต่ปลาการ์ตูนรู้จักปรับตัว โดยใช้วิธีว่ายเข้าไปสัมผัสกับดอกไม้ทะเลทีละน้อยๆ แล้วถอยออกมา ทำอยู่เรื่อยๆจนกระทั่งร่างกายสร้างเมือกขึ้นมาปกคลุมตัว

ซึ่งเมือกที่ปกคลุมปลาการ์ตูนนั้นจะป้องกันเข็มพิษที่อยู่บริเวณหนวดของดอกไม้ทะเลที่ปลาการ์ตูนอาศัยอยู่ จึงทำให้เข็มพิษของดอกไม้ทะเลไม่เป็นอันตรายกับปลาการ์ตูน

ชมคลิป

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูล/ภาพจาก Tiktok : @zepiaaa, วิทยาลัยพยาบาลกองทัพเรือ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark