ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ไทยชนะ คดีโฮปเวลล์ มหากาพย์เอกชน ทวงหนี้รัฐบาล กว่าสองหมื่นล้าน


"พีระพันธุ์" โพสต์เเจ้งข่าว ไทยชนะ "คดีโฮปเวลล์" มหากาพย์โครงการคมนาคม เอกชน ทวงหนี้รัฐบาล กว่า สองหมื่นล้านบาท

วันนี้ (18 ก.ย. 66) พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โพสเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ยินดีกับคนไทย เราชนะคดีโฮปเวลล์ครับ สู้ให้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง"

สำหรับ  'มหากาพย์โฮปเวลล์' ที่กินระยะเวลากว่า 33 ปี เป็นการทวงเงินรัฐบาลของบริษัทโฮปเวลล์ ประเทศไทย ในโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร หรือโครงการโฮปเวลล์ จากคดีที่ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 ให้กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ต้องชดใช้เงินก้อนโตรวมทั้งต้นและดอกเบี้ยกว่า 2 หมื่นล้านบาท แต่รัฐบาลไม่จ่ายเงินก้อนดังกล่าว

สถานะของคดีมีความพลิกผัน รัฐหวังไม่ต้องจ่ายเงินก้อนนี้ หลังวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งรับคำร้องขอรื้อคดีใหม่ จากปมนับระยะเวลาฟ้องคดี ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มติที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ให้นับอายุความฟ้องคดีในวันที่ ศาลปกครองเปิดทำการ ที่ถูกนำมาอ้างอิงในคดีนี้ แทนที่จะนับอายุความคดี ตั้งแต่วันที่ รู้หรือควรรู้เหตุแห่งการฟ้องคดี รวมทั้งการไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย และไม่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่อาจนำมาใช้บังคับได้ ส่งผลให้กระทรวงคมนาคมนำมาเป็นประเด็นพลิกคดีใหม่ นำไปสู่คำสั่งศาลปกครองกลาง ให้งดการบังคับคดีที่กระทรวงคมนาคมต้องจ่ายเงินออกไปก่อน จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา และกลายเป็นที่มาของการออกคลิปทวงเงินของบริษัทโฮปเวลล์

ทั้งนี้ คำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ที่เห็นว่า บริษัทโฮปเวลล์ฯ ยื่นฟ้องคดีพิพาทต่อคณะอนุญาโตตุลาการ พ้นกำหนดระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ไปถึง 1 ปี 9 เดือน หมายความว่า ไทยมีลุ้นไม่ต้องจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์กว่า 2 หมื่นล้าน ซึ่งกินเวลายาวนาน 33 ปี เนื่องจากคดีนี้ยังไม่ถึงที่สุด บ.โฮปเวลล์ฯ ยังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้อีก

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark