ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

19 กันยายน 2549 รัฐประหารรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร

สนามข่าว 7 สี - วันนี้วันที่ 19 กันยายน เมื่อ 17 ปีก่อน คุณผู้ชมคงจำกันได้ เกิดเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญ การรัฐประหารรัฐบาลที่เรียกว่าเข้มแข็งที่สุดในสมัยนั้น นั่นคือรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ของนายทักษิณ ชินวัตร และวันนี้ตัวละครสำคัญกลับมาปรากฏตัวอีกครั้ง

19 กันยายน 2549 รัฐประหารรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร
เป็นเหตุการณ์ที่คณะปฏิรูปการปกครองฯ หรือ คปค. ที่มีพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก เป็นหัวหน้าคณะนำการรัฐประหารรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ที่ตอนนั้นถือว่าเป็นรัฐบาลที่ทรงพลังอำนาจมากที่สุด เพราะเป็นรัฐบาลพรรคเดียวที่ครองเสียงข้างมากในสภาฯ การรัฐประหารครั้งนั้น นายทักษิณ ที่อยู่ระหว่างประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พยายามต่อสายตรงสู้การรัฐประหาร แต่ทุกอย่างก็สายไปเสียแล้ว และเขาก็ต้องใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศนานหลายปี ก่อนกลับมาในยุครัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และออกไปอยู่ต่างประเทศอีกครั้ง จนมาถึงวันนี้วันที่กลับประเทศไทยอีกครั้ง

เมื่อไหร่ ทักษิณ กลับเรือนจำ
ถ้านับจากวันที่ 22 สิงหาคมนี่ก็เกือบครบ 1 เดือนแล้ว ที่ นายทักษิณ พักรักษาตัวในโรงพยาบาล ทำสถิติไม่เคยนอนเรือนจำแม้แต่คืนเดียว เพราะมีอาการป่วย 4 โรครุมเร้า กับความดันโลหิตสูงกะทันหันจากความเครียด ซึ่งหลังได้รับพระราชทานอภัยลดโทษจากจำคุก 8 ปี เหลือ 1 ปี ขณะนี้ต้องโทษไปแล้ว 28 วัน เหลือโทษที่ต้องจำคุกอีก 337 วัน กระทั่งมีการพูดถึงกันว่าจะยังลดลงไปอีก จากกรณีพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป ส่วนจะได้ลดโทษมากน้อยแค่ไหน หรืออาจไม่ได้รับการลดโทษเลย

หรือจะเข้าหลักเกณฑ์การขอพักโทษ ในเงื่อนไขเป็นนักโทษที่มีอายุ 70 ปี ขึ้นไป มีภาวะป่วยชราภาพ ซึ่ง นายทักษิณ เข้าหลักเกณฑ์ทั้ง 2 เงื่อนไข แต่ยังติดอยู่คือยังต้องโทษ 1 ใน 3 หรือ 6 เดือน อย่างใดอย่างหนึ่งมากกว่า

เงื่อนไขพักโทษ ทักษิณ ต้องติดคุก 6 เดือนขึ้นไป
ซึ่งหมายความว่า นายทักษิณ จะต้องจำคุกมาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน นับไปก็จะเป็นวันที่ 21 กุมภาพันธ์ปีหน้า จึงจะยื่นขอพักโทษได้ เว้นแต่ว่า นายทักษิณ จะได้รับการลดโทษเพิ่มเติม จากกรณีพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป โอกาสที่จะได้รับอิสรภาพก็จะขยับเข้ามามากขึ้น

ยังไร้คำชี้แจง อาการป่วย ทักษิณ ทำไมอยู่โรงพยาบาลนาน
เรื่องนี้ทำให้สังคมมีคำถามว่าตกลง นายทักษิณ ยังต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจอีกยาวนานแค่ไหน เพราะตั้งแต่เข้ารับการรักษาตัวตั้งแต่คืนวันที่ 22 สิงหาคม เป็นต้นมา มีคำชี้แจงจากผู้ที่เกี่ยวข้องถึงอาการป่วยเพียงแค่ครั้งเดียว และตามหลักเกณฑ์ผู้ต้องขังที่ป่วยได้รับสิทธิรักษาตัวโรงพยาบาล แต่หากเกิน 30 วันขึ้นไป ต้องทำหนังสือขออนุญาตอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมแนบความเห็นแพทย์ แต่ตอนนี้ยังไม่มีข่าวแต่อย่างใด

นี่กระมังที่ทำให้มีเสียงคำถามเริ่มดังขึ้นเรื่อย ๆ ตรงไปที่หน่วยงานที่รับผิดชอบที่ต้องชี้แจงกับสังคมให้เกิดความชัดเจน ปฏิบัติอย่างโปร่งใส และเท่าเทียม เพื่อไม่ให้กระทบความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark