ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นักวิชาการแนะรัฐเลิกยุ่งกับมดลูกผู้หญิง ช่วยเพิ่มอัตราการเกิด

สนามข่าว 7 สี - ข่าวนี้เรียกได้ว่า เรื่องปั๊มลูกเป็นเหตุ สังเกตได้ เป็นควันหลงจากการมอบนโยบายให้ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขวันแรก ของนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ซึ่งเรียกเสียงฮือฮามากกับคำพูดที่ว่า มีลูกไม่ยาก หาคู่ยากกว่า ตามมาด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์เยอะเลย 

นักวิชาการแนะรัฐเลิกยุ่งกับมดลูกผู้หญิง ช่วยเพิ่มอัตราการเกิด
ล่าสุด มีเสียงท้วงติงของ ศาสตราจารย์ ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่แนะนำให้ หมอชลน่าน ไปอ่านหนังสือ "ครรภ์แห่งชาติ : รัฐเจริญพันธุ์ ร่างกาย และเพศวิถี" จะเข้าใจสถานการณ์มากกว่าการกล่าวโทษประชาชน เพราะการที่คนไทยไม่อยากมีลูก เป็นผลโดยตรงจากฝีมือของรัฐไทย ที่ทั้งบังคับ ปลูกฝังอุดมการณ์ควบคุมมดลูกผู้หญิงไม่ให้ผลิตมาเป็นเวลานานกว่า 2 ทศวรรษ ทำให้ไทยมีอัตราการเกิดทดแทนของประชากรที่ต่ำจนวิกฤต และบิดเบี้ยว จนนักประชากรศาสตร์ยอมรับว่าเร่งรัดการคุมกำเนิดมากจนเกินไป

สิ่งที่ หมอชลน่าน ไม่พูดถึง คือ คนไทยชนชั้นกลางจำนวนไม่น้อยอยากมีลูก แต่มีไม่ได้ และอยากใช้วิธีการตั้งครรภ์แทน รัฐก็เข้าไปแทรกแซง สร้างข้อห้ามสารพัด อ้างศีลธรรม ดังนั้นถ้าอยากให้การเจริญพันธุ์เลิกบิดเบี้ยว ไม่ใช่เรื่องยาก เริ่มต้นจากเลิกยุ่งกับมดลูกเพศหญิง

เด็กเกิดใหม่ต่ำ ทำไทยเสี่ยงขาดแคลนแรงงาน
จากข้อมูลของทีดีอาร์ไอ และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. เปิดเผยว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมา พบอัตราเด็กเกิดใหม่ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 มีเด็กเกิดใหม่เพียง 502,000 คน จากเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 700,000 คน ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 71 ปี สวนทางกับการเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุ ซึ่งอัตราการเกิดที่ลดลงจะส่งผลต่อการขาดแคลนแรงงานในอนาคต ซึ่งในปีนี้ก็จะเริ่มเห็นชัดเจนขึ้นว่าสังคมไทยจะเข้าสู่ภาวะพึ่งพิงวัยแรงงานสูงขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark