ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

สหรัฐฯ - อิหร่าน ตกลงแลกเชลยพร้อมส่งผู้ต้องขังกลับบ้าน

ประเด็นเด็ด 7 สี - สหรัฐฯ และอิหร่าน ได้บรรลุข้อตกลงการแลกเชลย และพาผู้ต้องขังของทั้งสองประเทศกลับสู่บ้านเกิด โดยมีกาตาร์เป็นสื่อกลาง ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างประเทศเป็นเวลานาน

ทางสหรัฐฯ และอิหร่าน ได้ทำการตกลงแลกเชลย หรือ ปล่อยตัวผู้ต้องขังจากอิหร่านและสหรัฐฯ กลับสู่ประเทศบ้านเกิดเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีจำนวนทั้งหมด 10 คน ซึ่งมีนักโทษอิหร่าน 5 คน และสหรัฐฯ อีก 5 คน โดยมีประเทศกาตาร์ เป็นสื่อกลางในการเจรจาในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ที่หายากสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก สำหรับทั้งสองประเทศดังกล่าว นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังตกลงมอบทุน 6,000 ล้านเหรียญ คืนให้กับกองทุนของอิหร่านอีกด้วย

ในส่วนของผู้ที่ถูกส่งตัวกลับประเทศ ทางชาวสหรัฐฯ ได้โดยสารเครื่องบินของกาตาร์ จากกรุงเตหะราน โดยมาถึงสหรัฐฯ โดยสวัสดิภาพ พร้อมมีการต้อนรับกลับมาอย่างอบอุ่น ในส่วนของชาวอิหร่านที่โดยสารกลับประเทศ มีเพียง 2 คนเท่านั้น ที่ต้องการเดินทางกลับอิหร่าน ในขณะที่อีก 3 คน ตัดสินใจที่จะไม่กลับไป เนื่องจากมีครอบครัวที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ หรือถือสองสัญชาติ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์อื่น ๆ นอกเหนือจากการแลกเชลยในครั้งนี้ ยังคงเป็นที่จับตาดูกันต่อไปสำหรับนานาชาติ เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน ที่กินเวลานานถึง 40 ปี รวมถึงโครงการต่าง ๆ อาทิ โครงการอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นเหตุให้สหรัฐฯ และนานาชาติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างหนัก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark