ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รถด่วน ขายดี กก.ละ 700 บาท เชื่อกินแล้วแข็งแรง

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้พาไปกินของอร่อยกันหน่อย ช่วงนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ชาวบ้านพากันเข้าป่าหา หนอนไม้ไผ่ หรือ รถด่วน มาลวก-ทอด ให้รับประทานกัน เรียกว่าขายดี ราคาสูง กิโลกรัมละ 700 บาท 

รถด่วน ขายดี กก.ละ 700 บาท เชื่อกินแล้วแข็งแรง
ช่วงนี้บรรดาชาวบ้านต่างเข้าป่าเข้าไปหาหนอนไม้ไผ่ หรือ รถด่วน นำมาขาย เพราะสร้างรายได้ ราคาดี ถ้าขายแบบดิบ ๆ ตัวเป็น ๆ ราคากิโลกรัมละ 600 บาท ถ้าลวกสุกแล้วราคากิโลกรัมละ 700 บาท สามารถนำไปลวก ทอด หรือ ตำน้ำพริก สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดี

ซึ่ง รถด่วน หรือ หนอนไม้ไผ่ จะมีมากในช่วงนี้ไปจนถึงฤดูหนาวที่จะถึงนี้ 1 ปีจะมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ทำให้เป็นที่ต้องการของนักบริโภค เพราะเชื่อว่ารถด่วนมีคุณค่าทางโภชนาการสูง และทำให้ร่างกายแข็งแรง รับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะรถด่วนทอด ซึ่งมีรสชาติกรอบหวานมันอร่อย

ฝนตกเป็ดออกไข่น้อย ทำราคาไข่เป็ดพุ่งสูง จ.ขอนแก่น
ส่วนราคาไข่เป็ดตอนนี้ก็ถือว่าราคาแพงสูงที่สุดในประวัติการณ์ หลังฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรจังหวัดขอนแก่น ต้องอพยพเป็ดขึ้นที่สูงเพื่อหลบฝน ส่งผลทำให้เป็ดออกไข่น้อยลง ทำให้ราคาไข่เป็ดเบอร์ 0 พุ่งสูงถึงแผงละ 160-170 บาทต่อแผง จากเดิมแผงละ 140 บาท เช่นเดียวกับไข่เค็มปรับเป็นฟองละ 8-10 บาท จากเดิมฟองละ 5-6 บาท

สอบถาม นายอำพล แสนนา เกษตรกรเลี้ยงเป็ดไข่พื้นที่บ้านดงพอง ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น บอกว่า ฝนตกส่งผลกระทบกับเป็ดไข่มาก เพราะปริมาณการออกไข่ลดลงและเป็นโรค จากเดิมเคยเก็บไข่ได้วันละ 60 แผงต่อวัน ปัจจุบันลดเหลือ 50 แผงต่อวัน ทำให้ราคาไข่เป็ดสูงมากตั้งแต่เลี้ยงเป็ดไข่มา 10 กว่าปี

ปัจจัยมาจากต้นทุนค่าอาหารสัตว์ ค่าขนส่ง และพันธุ์เป็ด ทำให้เกษตรกรหยุดเลี้ยงไปหลายราย เพราะไม่คุ้มกับการลงทุน จึงอยากฝากรัฐบาลช่วยแก้ปัญหาราคาอาหารสัตว์อย่างจริงจัง เพราะถ้าวัตถุดิบแพงจะส่งผลให้อย่างอื่นแพงตามไปด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark