ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

บอร์ด รฟท. หั่นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสาย ชงคมนาคมสัปดาห์หน้า


บอร์ด รฟท. หั่นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง 20 บาทตลอดสาย ชงคมนาคมสัปดาห์หน้า คาดขอรัฐชดเชยสูญเสียรายได้ 80 ล้าน/ปี

วันนี้ (21 ก.ย.66) นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติดำเนินการตามนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของรัฐบาล สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต เบื้องต้นจะเสนอเรื่องดังกล่าวให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาในสัปดาห์หน้า หากกระทรวงทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบแล้ว จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ทั้งนี้ ตามขั้นตอนการขอปรับค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 20 บาทนั้น จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ตามมาตรา 27 ที่ระบุว่าหากหน่วยงานมีมาตรการหรือโครงการใดๆ ที่กระทบต่อรายได้ขององค์กรสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องกำหนดแผนหรืองบประมาณที่ใช้จ่าย รวมทั้งระยะเวลาดำเนินการ และประโยชน์ที่จะได้รับด้วย

สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบทางการเงิน ตามมาตรา 27 จะเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง โดยคาดว่าการปรับค่าโดยสารในครั้งนี้จะทันกับนโยบายของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนแน่นอน

“หลังจาก ครม.อนุมัตินโยบายดังกล่าวแล้ว รฟท. จะต้องหารือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และธนาคารกรุงไทย เพื่อปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์ของรถไฟชานเมืองสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ให้สามารถเชื่อมถึงกันได้ แต่จะแล้วเสร็จเมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับธนาคารกรุงไทยซึ่งเป็นผู้ปรับปรุงระบบ” นายนิรุฒ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษาปรับลดราคารถไฟฟ้าสายสีแดงตามนโยบายดังกล่าว พบว่า รฟท.จะสูญเสียรายได้ และรัฐต้องสนับสนุนเงินชดเชยประมาณ 80 ล้านบาทต่อปี แต่การลดค่าโดยสารนั้น จะช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประชาชนให้หันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งจะทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 5-20% ต่อปี และจะมีผลทำให้รายได้ของ รฟท.เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยปัจจุบันรถไฟชานเมืองสายสีแดง มีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 2 หมื่นคนต่อวัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark