ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดชีวิต 'น้องน้ำ' เด็กวัดหญิง เดินตามพระบิณฑบาตทุกเช้า

เช้านี้ที่หมอชิต - โซเชียลชื่นชมให้กำลังใจ "น้องน้ำ" เด็กวัดผู้หญิง ฐานะยากจน เดินตามหลวงพ่อบิณฑบาต ช่วยงานวัด กินข้าวก้นบาตร เผยอยากเรียนให้สูงที่สุด

นี่เป็นคลิปเด็กหญิงคนหนึ่ง ชื่อ น้องน้ำ เป็นเด็กวัด เดินตามหลวงพ่อออกบิณฑบาตทุกเช้า กินข้าวก้นบาตร จนมีคนเห็นน้องน้ำ ถ่ายคลิปลง TikTok จนมีคนในโซเชียลเข้ามาให้กำลังใจ ชื่นชมจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านพักของน้องน้ำ เด็กหญิงนันทพร นันทวงค์ อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านปะโด๊ะ ในพื้นที่บ้านปะโด๊ะ ตำบลปราสาท อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ

สภาพบ้านเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว หลังคามุงสังกะสี ผนังบ้านใช้สังกะสีและไม้ไผ่สาน สภาพผุพัง ทรุดโทรม หลังคารั่ว ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าใด ๆ ทั้งบ้านมีเพียงหลอดไฟหลอดเดียว

พ่อน้องน้ำ บอกว่า มีลูก 2 คน คือ เด็กชายวายุ อายุ 13 ปี และน้องน้ำ ตนรับจ้างตัดอ้อย ส่วนภรรยารับจ้างเก็บพริก รายได้น้อย หาเช้ากินค่ำ ชีวิตค่อนข้างลำบาก เมื่อลูกชายเรียนจบชั้น ป.6 จึงให้บวชเรียน ส่วนลูกสาวกำลังจะจบชั้น ป.6 ยังไม่รู้ว่าจะมีกำลังส่งลูกเรียนต่อหรือไม่ อยากให้เรียนสูง ๆ จะได้ไม่ต้องลำบากเหมือนพ่อแม่

ขณะที่ น้องน้ำ บอกว่า เมื่อก่อนพี่ชายจะเป็นคนช่วยของถือย่ามและทำงานช่วยวัดอยู่ตลอด แต่ตอนนี้พี่ชายบวชเป็นสามเณรแล้ว จึงไม่ค่อยกล้าเดินตามพระบิณบาตทุกวัน แต่ยังช่วยงานวัดอยู่เรื่อย ๆ อยากทำดีให้เหมือนพี่ อยากเรียนต่อ แต่ถ้าพ่อแม่ส่งเรียนต่อไม่ไหว ก็เข้าใจพ่อแม่

ขณะที่ พระอาจารย์ธนรัตน์ ถาวรธัมโม รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดปะโด๊ะ บอกว่า เส้นทางไปโรงเรียนของ 2 พี่น้องเป็นเส้นทางเดียวกับไปวัด และเวลาเดินออกจากบ้าน เป็นเวลาเดียวที่พระสงฆ์เดินบิณบาตผ่านหน้าบ้านพอดี ทั้งคู่จึงเดินตามหลังพระ พร้อมอาสาช่วยถือย่ามและช่วยเหลืองานวัดเป็นประจำ เช่นทำความสะอาดวัด ล้างห้องน้ำวัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark