ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บุกค้นคลินิกเสริมความงาม กทม. ฉีดเครื่องสำอางแทนยา

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจ บก.ปคบ. ร่วมกับ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และ อย. แถลงสรุปผลการตรวจค้นคลินิกเสริมความงามใน 4 พื้นที่ ดำเนินคดีกับคลินิกที่ใช้ผลิตภัณฑ์จดแจ้งเป็นเครื่องสำอางแบบทาผิวไปฉีดให้บริการกับลูกค้า

เป็นภาพขณะที่ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. พร้อมตัวแทนจากสำนักงานอาหารและยา หรือ อย. และ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส. เข้าตรวจค้นคลินิกเสริมความงามใน 4 แห่ง ใน 4 พื้นที่ เขตสวนหลวง, บึงกุ่ม, ดุสิต และวังทองหลาง หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการให้บริการเสริมความงาม แล้วฉีดผลิตภัณฑ์ที่ไม่ตรงกับที่มีการจดแจ้งให้ลูกค้า เบื้องต้นสามารถยึดของกลาง ยา หรือ เครื่องสำอาง ตามข้อมูลของผู้เสียหาย, ยาที่ไม่มีทะเบียน และเครื่องสำอางแสดงฉลากไม่ถูกต้อง รวมกว่า 943 ชิ้น

คดีนี้เริ่มจากมีเบาะแสคนร้องเรียนว่ามีโฆษณาเครื่องสำอางยี่ห้อหนึ่งถูกนำไปแอบอ้างว่ามีสรรพคุณในการบำรุงรักษาฟื้นฟูสภาพผิว ลดฝ้า ลดกระ จุดด่างดำ และริ้วรอย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ใช้ในคลินิกเสริมความงามหลายแห่ง ตำรวจจึงเริ่มทำการสืบสวนจนพบมีการกระทำผิดจริง จึงนำหมายศาลเข้าตรวจค้นจนพบของกลางดังกล่าว

ขณะที่ นายวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการ อย. บอกว่า เครื่องสำอางแบบขวดที่มีการโฆษณาอ้างว่า "ผ่าน อย.แล้ว" จากการตรวจสอบพบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่มีการประเมินเรื่องความปลอดภัย ดังนั้นหากนำไปฉีดเข้าร่างกาย ก็จะมีความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ที่ผ่านมา อย.ได้เพิกถอนใบรับจดแจ้งเครื่องสำอางที่พบว่ามีการนำไปใช้ฉีดแล้ว 3 ฉบับ และมีการดำเนินคดีผู้โฆษณาไปแล้ว 12 ราย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark