ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือน! ฝนตกหนักถึงหนักมาก 36 จังหวัด กทม.รับมือฝนตก 70 % ของพื้นที่

ห้องข่าวภาคเที่ยง - กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนปริมาณฝนยังคงหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคกลางต้องตั้งรับภาวะน้ำท่วม ขณะที่ สทนช. มอง ฝนที่ว่าหนักยังต่ำกว่าเกณฑ์

กทม.รับมือฝนตก 70 % ของพื้นที่ ตกหนักต้องระวัง
ลมตะวันออก พัดปกคลุมภาคอีสานตอนล่าง และภาคตะวันออก ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุม ทำให้มีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง ต้องระวังฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และภาคตะวันออก รวมทั้งภาคใต้

ซึ่งวันนี้ (22 ก.ย.) ฝนตกหนักสุดในพื้นที่ภาคตะวันออก และภาคใต้ มาก 80% ของพื้นที่ ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และติดตามประกาศจากทางราชการเป็นระยะ ส่วนภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง ฝนตกหนัก 40-60% ของพื้นที่ ช่วงนี้กรุงเทพมหานคร ต้องรับมือฝนตกหนักมาก และลมกระโชกแรงในบางพื้นที่

โดยปริมาณฝน จะทวีกำลังแรงขึ้น ตั้งแต่พรุ่งนี้ (23 ก.ย.) ไปจนถึงวันที่ 27 กันยายน จากปัจจัยร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้นนั่นเอง

ประเทศไทย เข้าสู่สภาวะเอลนีโญกำลังอ่อน 
ซึ่งหากมองในภาพรวมแล้ว นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เห็นว่า ปริมาณฝนยังต่ำกว่าค่าปกติมากถึง 14% โดยประเทศไทย ก้าวเข้าสู่สภาวะเอลนีโญกำลังอ่อน ซึ่งปลายปีนี้ จะมีความรุนแรงมากขึ้น และต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2567 สทนช. จึงเร่งวางแผนและเตรียมพร้อมบริหารจัดการน้ำก่อนเข้าหน้าแล้งอย่างเข้มข้น มีการถอดบทเรียนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำหน้าแล้งปี 2565/66 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทุกภาคส่วน และทยอยปรับปรุงร่าง 9 มาตรการเตรียมการรองรับหน้าแล้งปี 2566/67 ไว้แล้ว

ส่วนภาวะอุทุกภัยในหลายพื้นที่ขณะนี้ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ประสบอุทกภัยกว่า 24 จังหวัดทั่วประเทศแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark