ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ตั้งสติก่อนกินปูปลาร้าดิบ อายุ 15 ปี พยาธิใบไม้ในปอด โพรงฝีหนองในปอดขนาด 10 ซม.

ปูปลาร้าดิบ

หมอเตือนตั้งสติก่อนกิน ปูปลาร้าดิบ คนไข้อายุ 15 ปี เจ็บหน้าอก ปวดจนนอนไม่ได้ เอกซเรย์ทรวงอกพบโพรงฝีหนองในปอด ขนาด 10 ซม. พยาธิใบไม้ในปอด วิ่งไปมาเต็มไปหมด

พยาธิใบไม้ในปอด อุทาหรณ์กินปูน้ำจืดดิบ โดยใช้เฟซบุ๊กชื่อ Suraphan Charoentanyarak ซึ่งเป็นบัญชีเฟซบุ๊กของ นพ.สุรพันธ์ เจริญธัญรักษ์ แพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลขอนแก่น ที่ได้โพสต์เรื่องราวของคนไข้เพื่อเป็นอุทาหรณ์ของการกินปูน้ำจืดดิบ โดยคุณหมอสุรพันธ์ ขอให้ตั้งสติก่อนกิน ตำปูปลาร้าดิบ พร้อมยกตัวอย่างคนไข้ เป็นเยาวชนชาย อายุ 15ปี จากประเทศลาว มีประวัติดื่มสุรา ใช้บุหรี่ไฟฟ้า ไม่มีโรคประจำตัว มาพบแพทย์ด้วยอาการเจ็บหน้าอกชายโครงด้านขวาล้าง ปวดไปด้านหลัง 10 วัน  จึงไปพบแพทย์ที่คลินิก ฉีดยารักษาอาการกล้ามเนื้ออักเสบ อีก 4 วันต่อมา ผู้ป่วยมีอาการไข้สูง หนาวสั่น ไอ ปวดมากขึ้นจนนอนไม่ได้ จึงมาโรงพยาบาล แพทย์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ทรวงอก พบโพรงฝีหนองในปอดด้านขวา ขนาด 10 เซนติเมตร

ข้อความตอนหนึ่งคุณหมอระบุว่า ซึ่งเคสนี้แปลกๆ ฝีในปอดมีการติดเชื้ออย่างรุนแรงจนเกิดโพรงหนอง ส่วนใหญ่มักเจอแบคทีเรียมากมาย แต่คนไข้อายุยังน้อยแข็งแรงดีไม่มีโรคประจำตัว ผลตรวจไม่เหมือนอาการทางปอดจากบุหรี่ไฟฟ้า แต่ผู้ป่วยกินเหล้า อาจจะทำให้ปอดอักเสบ ปอดบวม แต่ไม่น่าจะมีการติดเชื้อในตับ เมื่อซักถามประวัติคนไข้ว่ากินของดิบหรือไม่ คนไข้บอกว่า ตอนปกติไม่กินแต่ตอนเมาไม่รู้  จึงสงสัยกลุ่มปรสิต ทำหัตถการส่องกล้องตัดชิ้นเนื้อมาตรวจล้าง พบว่าเต็มไปด้วยพยาธิใบไม้ในปอด ตระกูล paragonimus  วิ่งไปมา เต็มไปหมด

"paragonimus  เป็นพยาธิชนิดหนึ่งที่ อาศัยในปูน้ำจืด แถวบ้านเรา ชอบเอาไปใส่ตำปูปลาร้า คิดว่าดองเค็มแล้วพยาธิจะตายแต่มันไม่ตาย คนกินเข้าไป พยาธิไชออกมาจากลำไส้ ขึ้นไปตับ ขึ้นไปในปอด เกิดโพรงฝีในปอด"

โพสต์นี้ของคุณหมอสุรพันธ์ เพจ Drama-addict  ได้เข้ามาแชร์โพสต์พร้อมระบุว่า อุทาหรณ์ของการกินปูน้ำจืดดิบ เห็นใน TikTok กินกันเยอะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark