ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้าน 500 ราย ขอช่วยฟ้องแพ่งคดีโกดังพลุระเบิด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโศกนาฏกรรมโกดังเก็บพลุระเบิด ในจังหวัดนราธิวาส รวมตัวมากกว่า 500 คน เข้าให้การสอบข้อเท็จจริงกับทีมทนายความ จากสภาทนายความ เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงไปยื่นฟ้องศาลแพ่ง เรียกร้องค่าเสียหาย

นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ พร้อมคณะผู้บริหาร และทีมทนายความศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์ฯ ลงพื้นที่ไปรับเรื่องขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านกว่า 500 หลังคาเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโศกนาฏกรรมโกดังเก็บพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง ระเบิดในชุมชนตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

นายวิเชียร บอกว่า ก่อนหน้านี้ทีมทนายความได้สอบข้อเท็จจริงจากชาวบ้านไปแล้วประมาณ 490 หลังคาเรือน เดิมคาดว่าอีกไม่นานก็จะแล้วเสร็จ ปรากฏยังมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และไม่เคยให้การกับเจ้าหน้าที่มาก่อนมาแสดงตัวด้วย ทำให้คาดการณ์ว่าจำนวนผู้เสียหายแท้จริงจะเกินกว่า 700 คน ความเสียหายมากกว่า 300 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ได้ประสานให้ทีมทนายความพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เข้ามาช่วยสอบข้อเท็จจริงแล้ว หากดำเนินการแล้วเสร็จทัน คาดว่าสัปดาห์หน้าจะสรุปสำนวนยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้ศาลบังคับผู้ต้องหาชดใช้ค่าเสียหายได้

สำหรับคดีนี้ ตำรวจได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร 7 คน, ตำรวจ 4 นาย, ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ อบต. มูโนะ 4 คน และทหาร อีก 1 นาย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ดำเนินคดีเจ้าของโกดัง, ผู้ดูแลโกดัง, ช่างรับเหมา รวมถึงบริษัทที่มีและนำเข้าพลุ ประทัด โดยไม่ได้รับอนุญาตอีก 7 แห่ง ในความผิดที่เกี่ยวข้องด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark