ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : สืบสานงานบุญเดือนสิบ แข่งขันเรือบก หนึ่งเดียวในไทย จ.พิษณุโลก

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับ บี กมลาสน์ จะพาไปที่ตำบลเนินกุ่ม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ที่นั่นมีการจัดงานประเพณีบุญเดือนสิบ ปิดทองหลวงพ่อปั้น แข่งขันเรือบก หนึ่งเดียวของไทย

เรียกว่า ล้มลุกคลุกโคลนกันเลยทีเดียว วิ่งทีโคลนกระจาย ก็เรียกว่า เป็นสีสันความสนุกสนานในการแข่งขันเรือบก ระยะทาง 100 เมตร  ที่จัดต่อเนื่องกันมายาวนานกว่า 60 ปี ถือเป็นกีฬาพื้นบ้านหนึ่งเดียวของประเทศไทย ซึ่งเป็นประเพณีที่สนุกสนาน และสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน ตำบลเนินกุ่ม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก

โดยงาน ผู้จัดได้นำน้ำมาฉีดเข้าพื้นที่ เพื่อให้ดินแฉะทำให้พื้นที่แข่งขันมีสภาพเป็นขี้โคลน หากวิ่งไม่พร้อมกันก็จะสะดุดขา ล้มลุกคลุกคลาน โดยปีนี้มีทีมเข้าร่วมแข่งขันกว่า 60 ทีม

สำหรับการแข่งขันเรือบกนั้น มีประวัติความเป็นมายาวนาน ในอดีตชาวบ้านเนินกุ่ม จะแข่งขันเรือพายขนาดเล็ก แต่ระยะหลังลำคลองเริ่มตื้นเขิน ไม่สามารถจัดแข่งขันเรือได้ ช่วง พ.ศ. 2500 สมัย อาจารย์เฉลียว เจ้าอาวาสในยุคนั้น จึงคิดค้นการแข่งขันเรือบกขึ้นมาทดแทนการแข่งขันเรือในน้ำที่ไม่สามารถจัดได้ 

โดยกติกาเหมือนกับแข่งเรือทุกอย่าง ใช้บริเวณลานวัดเป็นที่แข่งขัน ส่วนอุปกรณ์หลัก คือ ไม้ยาว 8 ศอก หรือ 4 เมตร ผู้แข่งขัน 9 คน ใช้กติกาเหมือนแข่งเรือในน้ำ ต้องชนะ 2 ใน 3 เที่ยว และถ้าเรือบกลำใดล้มก่อน ถือว่าแพ้ในรอบนั้นทันที

สำหรับการแข่งเรือบก จัดขึ้นภายในงานประเพณีบุญเดือนสิบ "ปิดทองหลวงพ่อปั้น แข่งขันเรือบก ลิ้มรสข้าวเม่าทอด" เมื่อวันที่ 23-24 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านเนินกุ่มร่วมจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงงานบุญเดือนสิบเพื่อส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามไว้ให้คงอยู่สืบไป

ส่วนอีกกิจกรรมในงาน คือ การลิ้มรสข้าวเม่าทอดต้นตำรับของวัดเนินกุ่ม ซึ่งปีนี้ได้เตรียมกล้วยหลายร้อยกิโลกรัม เพื่อทำข้าวเม่าทอด ซึ่งปีนี้ผลตอบรับดีมาก ขายได้วันละ 40,000-50,000 บาท ซึ่งชาวบ้านขายข้าวเม่าทอดได้เงินกว่า 360,000 กว่าบาท ทีเดียวซึ่งเงินที่ได้จากการจำหน่ายจะนำเข้าวัดเพื่อทำบุญ และเก็บไว้ทำนุบำรุงวัดวาอารามต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark