วัณโรคเทียมติดเชื้อจากสิ่งแวดล้อม หมอมนูญยกเคสผู้ป่วยหญิงไอเป็นเลือด

คลิปที่เกี่ยวข้อง

วัณโรคเทียมติดเชื้อจากสิ่งแวดล้อม หมอมนูญยกเคสผู้ป่วยหญิงไอเป็นเลือด


วัณโรคเทียมติดเชื้อจากสิ่งแวดล้อม หมอมนูญยกเคสผู้ป่วยหญิงเคยเป็นวัณโรคปอดเมื่อ 14 ปีที่แล้ว หลังรักษาหาย ไอเป็นเลือด ตรวจพบเชื้อวัณโรคเทียม หมอผ่าตัดเอาปอดขวากลีบบนและกลีบกลางออก ช่วยป้องกันการไอเป็นเลือดซ้ำแล้วซ้ำอีก และป้องกันไม่ให้เชื้อวัณโรคเทียมกระจายไปส่วนอื่นๆ ของปอด

วัณโรคเทียม วันนี้ (26 ก.ย.66) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ-ผู้ป่วยอาการหนัก เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการติดเชื้อวัณโรคเทียม โดยยกเคสผู้ป่วย เพศหญิงอายุ 48 ปี เคยมีประวัติป่วยเป็นวัณโรคปอด เมื่อ 14 ปีที่แล้ว รักษานาน 9 เดือน ผู้ป่วยไอเป็นเลือดครั้งแรกเมื่อ 4 ปีก่อน และปีที่แล้ว ก็ไอเป็นเลือด เดือน เม.ย.66  ผู้ป่วยก็ไอเป็นเลือด ที่โรงพยาบาลอื่นตรวจเสมหะเพาะเชื้อวัณโรค พบเชื้อวัณโรคเทียม Mycobacterium abscessus แต่ไม่ได้ตรวจหาความไวต่อยา ผู้ป่วยมา รพ.วิชัยยุทธ ในเดือน พ.ค.66 ด้วยอาการไอเป็นเลือดสด ไม่เหนื่อย น้ำหนักไม่ลด ไม่มีไข้ พร้อมให้ประวัติไม่เคยสูบบุหรี่

ผลตรวจร่างกายปกติ เอกซเรย์ปอดด้านบนขวาผิดปกติ เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปอดพบหลอดลมโป่งพองที่ปอดขวากลีบบนและกลีบกลาง ตรวจสมรรถภาพปอด ผลปกติ  ส่งเสมหะเพาะเชื้อวัณโรค ขึ้นเชื้อวัณโรคเทียม เนื่องจากปริมาณน้อยไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเชื้ออะไร และไม่สามารถตรวจหาความไวต่อยา

651231f1aacc96.37515300.PNG

แพทย์วินิจฉัย ว่าการไอเป็นเลือดมาจากโรคหลอดลมโป่งพอง ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการป่วยเป็นวัณโรคเมื่อ 14 ปีก่อน ต่อมาติดเชื้อวัณโรคเทียมจากสิ่งแวดล้อม เนื่องจากผู้ป่วยไอเป็นเลือดหลายครั้ง บางครั้งก็มีเลือดออกปริมาณมาก และพยาธิสภาพของโรคนี้จำกัดอยู่ในปอดขวากลีบบนและกลีบกลาง การผ่าตัดเอาปอดขวากลีบบนและกลีบกลางออก จะช่วยป้องกันการไอเป็นเลือดซ้ำแล้วซ้ำอีก และช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อวัณโรคเทียมกระจายไปส่วนอื่นๆของปอด

หมอมนูญ เผยว่าแพทย์ได้ทำการผ่าตัดเอาปอดขวากลีบบนและกลีบกลางออกด้วยการส่องกล้อง เมื่อวันที่ 5 ส.ค.66 ได้ให้ยารักษาวัณโรคเทียม Mycobacterium abscessus ด้วยยากิน clarithromycin และยาฉีด amikacin, tigecycline ก่อนและหลังผ่าตัดระหว่างอยู่ในโรงพยาบาล ระหว่างวันที่ 4-9 ส.ค.66 เพื่อป้องกันวัณโรคเทียมแพร่กระจายไปส่วนอื่นในปอดระหว่างผ่าตัด

วันที่ 26 สิงหาคม ผู้ป่วยสบายดี ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เหนื่อย แผลผ่าตัดแห้งดี เอกซเรย์ปอดดีขึ้นมาก (ดูรูป) ผลเพาะเชื้อวัณโรคจากเนื้อปอด ขึ้นเชื้อวัณโรคเทียม Mycobacterium abscessus ไวต่อยา amikacin และ clarithromycin เนื่องจากได้ตัดปอดส่วนที่ติดเชื้อไปแล้ว จึงยังไม่ให้ยารักษาวัณโรคเทียมขณะนี้ ติดตามใกล้ชิดต่อไป อาจต้องให้ยาในภายหลัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark