ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

คดีกำนันนก ผกก.เบิ้ม ไม่ผิด ม.157 แต่พบตำรวจ 15 นายละเว้นปฏิบัติหน้าที่

คดีกำนันนก ผกก.เบิ้ม ไม่ผิด ม.157 แต่พบตำรวจ 15 นายละเว้นปฏิบัติหน้าที่

วันนี้ (26 ก.ย.2566) พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วยคณะพนักงานสอบสวนคดีการเสียชีวิตของพันตำรวจตรี ศิวกร หรือ สารวัตรแบงค์ หลังจากได้รับโอนคดีมาเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา 

โดยพลตำรวจโท จิรภพ ได้สรุปความคืบหน้าคดีว่า "กำนันนก" ผู้ต้องหาคนสำคัญ ที่เข้ามอบตัวเมื่อวันที่ 7 กันยายน ได้นำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา เมื่อวันที่ 9 กันยายน ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการฝากขังครั้งที่ 2  เป็นเวลาอีก 12 วัน ส่วนตำรวจ 6 นาย ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 9 กันยายน ถูกนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 โอนการฝากขังและโอนตัวผู้ต้องหาไปยังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง และเรือนจำพิเศษสมุทรสงคราม ได้ย้ายตัวผู้ต้องหามาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 20 กันยายน ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการฝากขังครั้งที่ 2 

ส่วนประเด็นความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 157 กรณีมีภาพข่าวที่ปรากฏมีตำรวจจำนวนหลายนาย ไปร่วมงานในวันเกิดเหตุ คณะพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจสอบแล้วพบว่า ในวันเกิดเหตุมีข้าราชการตำรวจ ไปร่วมงาน 29 นาย ได้ร่วมกันพิจารณาข้อเท็จจริง ประกอบพยานหลักฐานแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 กลุ่มผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ จำนวน 2 คน
กลุ่มที่ 2 กลุ่มที่ให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา มีจำนวน 6 คน ซึ่งถูกออกหมายจับดำเนินคดีและนำตัว ไปฝากขังแล้วก่อนหน้านี้ 
กลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยทันทีขณะเกิดเหตุ จำนวน 6 คน
กลุ่มที่ 4 กลุ่มที่มีพฤติการณ์ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 15 นาย

จากการตรวจสอบพฤติการณ์ของ พันตำรวจเอก วชิรา หรือ "ผู้กำกับเบิ้ม" ที่เสียชีวิตด้วยการใช้อาวุธปืนปลิดชีพตนเองที่บ้านพักย่าน อำเภอคูคต จังหวัด ปทุมธานี ถึงพฤติการณ์ความเกี่ยวข้องกับคดี ม.157 พบว่า "ผู้กำกับเบิ้ม" อยู่ในกลุ่มให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยทันทีขณะเกิดเหตุ โดยหลังเกิดเหตุได้เร่งรีบนำตัวสารวัตรแบงค์ และพันตำรวจโทวศิน ไปโรงพยาบาล เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องโดยทันที ไม่เข้าข่ายเป็นความผิด เป็นเหตุจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล ไม่มีเจตนาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนคดี ม. 157 ที่พบพฤติการณ์ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 15 นาย คณะพนักงานสอบสวนสืบสวน จะเรียกเข้ามาพบเพื่อแจ้งข้อหาให้ทราบ ตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark