ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กองปราบฯ เอาผิด ตร. 15 นาย งานเลี้ยง กำนันนก ผกก.เบิ้ม พ้นผิด

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจสอบสวนกลาง แถลงความคืบหน้า คดีกำนันนก เตรียมเอาผิดมาตรา 157 กับตำรวจ 15 นายที่ร่วมงานเลี้ยงบ้านกำนันนก ส่วนหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิดตัวสำคัญ อาจต้องส่งไปกู้ไฟล์วันเกิดเหตุที่ต่างประเทศ

เมื่อวานนี้ พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงความคืบหน้าคดีกำนันนก ว่า ขณะนี้ได้รวบรวมหลักฐานเท่าที่มีจากพยานและจากกล้องวงจรปิด สรุปได้ว่าบ้านกำนันนก วันเกิดเหตุเมื่อ 6 กันยายน ที่ผ่านมา มีตำรวจอยู่ในงานเลี้ยง 29 คน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ 2 นาย กลุ่มที่ 2 มีพฤติกรรมช่วยเหลือผู้ต้องหา จำนวน 6 นาย ซึ่งถูกออกหมายจับดำเนินคดีและนำตัว ไปฝากขังแล้วก่อนหน้านี้ กลุ่มที่ 3 ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บโดยทันทีขณะเกิดเหตุจำนวน 6 นาย กลุ่มที่ 4 มีพฤติการณ์ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 15 นาย ชุดทำงานประชุมกันหลายครั้ง สรุปว่า จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มกับตำรวจในกลุ่มที่ 4 จำนวน 15 คน ซึ่งไม่รวม 6 คนที่แจ้งไปแล้วก่อนหน้านี้ 

พลตำรวจโท จิรภพ กล่าวว่า ตำรวจทั้ง 29 คน มีคนที่พยายามช่วยชีวิตคนเจ็บทั้งหมดเพียง 6 คน มีพันตำรวจเอก วชิรา ยาวไทยสงค์ หรือ ผู้กำกับเบิ้ม รวมอยู่ด้วย จึงไม่เข้าข่ายเป็นความผิด ไม่มีเจตนาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนคนที่เหลือต้องดำเนินคดีหมด รวมทั้งผู้กำกับ สน.พญาไท ด้วย โดยจะเรียกตำนรวจทั้ง 15 คน เข้ามาแจ้งข้อกล่าวหาภายในสัปดาห์นี้ เชื่อว่าทุกคนจะไม่หลบหนี

อีกประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ คือหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิด พลตำรวจโท จิรภพ กล่าวว่า ในที่เกิดเหตุมีกล้องวงจรปิด 15 ตัว แบ่งเป็นกล้องที่เสียมานาน 2 ตัว กล้องที่มีข้อมูลไฟล์ที่บันทึก 12 ตัว และกล้องที่ไม่มีข้อมูลไฟล์ที่บันทึก 1 ตัว แต่กล้องตัวสำคัญคือกล้องหมายเลข 6 ถูกปิดไปตั้งแต่เวลา 10.16 น. ของวันที่ 6 กันยายน วันเกิดเหตุ ซึ่งตำรวจสอบสวนกลาง จะส่งกล้องไปกู้สัญญาณภาพเพิ่มเติม ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หากยังกู้ภาพไม่ได้ ก็จะส่งไปต่างประเทศ หรือหาผู้ที่เชี่ยวชาญมาดำเนินการ

พลตำรวจโท จิรภพ ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ที่ตำรวจคอมมาโด บุกเข้าค้นบ้าน พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการที่ก่อนหน้านี้ ที่พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ เข้าไปทำคดีกำนันนก ก่อนจะถูกโอนคดีมาให้กองปราบปราม ยืนยันว่าตำรวจสอบสวนกลางและและชุดทำคดีฮั้วประมูลของ รอง ผบ.ตร. ยังทำงานกันได้ตามปกติ ไม่มีข้อขัดแย้งใด ๆ 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark