ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เปิดใจ พล.ต.อ.เอก เอก อังสนานนท์ โหวตสวนไม่เห็นด้วยตั้ง "ต่อศักดิ์" เป็น ผบ.ตร.

เปิดใจ พล.ต.อ.เอก เอก อังสนานนท์ โหวตสวนไม่เห็นด้วยตั้ง "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์" เป็น ผบ.ตร. เผย การคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไม่เป็นหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนดไว้

ผลการประชุม ก.ตร. แต่งตั้ง ผบ.ตร.มีมติเสียงข้างมาก 9 ต่อ 1 งดออกเสียง 2 เห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ซึ่งมีอาวุโสน้อยที่สุดในแคนดิเดต 4 คน ขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 14

สำหรับ 1 เสียงที่ไม่เห็นชอบ คือ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ผู้ทรงคุณวุฒิ

ทีมข่าว7HD  ได้โทรสัมภาษณ์ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์  เปิดใจถึงเหตุผลโหวตสวน ว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์กฎหมายการคัดเลือก เพราะเขียนไว้ว่าการกำหนดผู้ที่เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ให้คำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน แต่เมื่อมติออกมาแบบนี้ ก็ต้องยอมรับ เพราะเป็นการเสนอแล้วก็โหวตโดยเปิดเผย

ล่าสุดวันนี้ (28 ก.ย.2566) พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์  เปิดเผยในเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกว่า

เมื่อวาน(27 ก.ย.2566)เป็นการประชุม ก.ตร.ครั้งสำคัญที่ต้องบันทึกไว้ การประชุมมีวาระการแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยนายกรัฐมนตรีเสนอชื่อ ผบ.ตร.ให้ ก.ตร.พิจารณาให้ความเห็นชอบ เป็นครั้งแรก

ผลการประชุม ก.ตร.มีมติเสียงข้างมาก(9 ต่อ1 งดออกเสียง 2)เห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร.คนต่อไป

ผมได้ทำหน้าที่ ด้วยการอภิปรายแสดงความคิดเห็นถึง บริบทกฏหมายการแต่งตั้งตำรวจ เริ่มตั้งแต่กฎหมายรัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับปฎิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม ให้ปรับปรุงกฎหมายบริหารงานบุคคลของข้าราชการตำรวจให้เกิดประสิทธิภาพ มีหลักประกันว่าตำรวจจะได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย การแต่งตั้งต้องคำนึงถึงอาวุโส และความรู้ความสามารถประกอบกัน เพื่อให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ได้อิสสระ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด

พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 (ฉบับปฎิรูปตำรวจ)ปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ โดยระบุเหตุผลและความจำเป็นเพื่อให้การบริหารงานบุคคลเป็นไปตามระบบคุณธรรม มีมาตราการป้องกันมิให้ผู้ใดใช้อำนาจหรือกระทำการโดยมิชอบ การแต่งตั้งคำนึงถึงอาวุโส และความรู้ความสามารถ ให้ความสำคัญของอาวุโสในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในทุกระดับ

กฏหมายตำรวจฉบับนี้มีบทบัญญัติในหลายมาตรา ( ม.60 ม.87 ม.88 ม.150 )ที่ทำให้เห็นเจตนารมณ์ของกฎหมาย มุ่งเน้นในเรื่องระบบคุณธรรม และการคุ้มครองระบบคุณธรรม ตลอดจนกำหนดโทษทั้งทางวินัยและทางอาญา

ผมได้โหวตไม่เห็นด้วยเป็นเสียงข้างน้อย ด้วยเหตุผลที่ได้ขอบันทึกไว้ในรายงานการประชุมว่า

“การคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไม่เป็นหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนดไว้”

ผมขอยืนยัน ได้แสดงความคิดเห็นด้วยบริสุทธิ์ใจ ใช้วิจารณญาณและดุลพินิจ ภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่ยอมตกอยู่ภายใต้อาณัติของบุคคลใด เพื่อประโยชน์ขององค์กรตำรวจและประเทศชาติบ้านเมือง ขอกราบขอบพระคุณผู้ใหญ่ที่ผมเคารพอย่างยิ่ง ที่ได้กรุณาเข้าใจในการโหวตของผม ขอบพระคุณอดีตผู้บังคับบัญชา และทุกท่าน ที่ได้สนับสนุนและให้กำลังใจ ผมจะทำหน้าที่ตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้”ปกป้องศักดิ์ศรี ตำรวจดีของประชาชน”ต่อไปครับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark