ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนฝนหนัก ถึงหนักมาก 45 จังหวัด กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือน ฉบับที่ 13

ห้องข่าวภาคเที่ยง - เช้านี้ กรุงเทพมหานคร ฝนตก คนกรุงเทพออกเดินทางไปทำงานด้วยความยากลำบาก ขึ้นรถ ต่อเรือ ต่อรถไฟฟ้า ทั้งเปียกทั้งแฉะ

เช้านี้ฝนตก คนใน กทม. เดินทางทุลักทุเล
ช่วงนี้ ยังมีคำเตือนให้คนกรุงเทพระวังฝนตก เช้า-เย็น ทีมข่าวเก็บภาพบรรยากาศช่วงฝนตก คนกรุงฯ ออกเดินทางไปทำงานกันอย่างทุลักทุเล เปียกแฉะจากสายฝนที่โปรยปรายลงมา

วันนี้ หลายคนเลือกเดินทางไปกับเรือโดยสาร เพื่อเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด แต่ก็ต้องลุยฝนไปขึ้นเรื่อ โดยที่ท่าเรือคลองแสนแสบวัดศรีบุญเรือง ในชั่วโมงเร่งด่วนผู้โดยสารเต็มทุกรอบ ส่วนน้ำในคลองยังอยู่ในระดับปกติ แม้ฝนจะตกลงมาเติมทุกวัน

ด้าน นายเชาวลิต เมธยะประภาส ผู้ให้บริการเรือโดยสาร เล่าว่า ฝนตกทุกวัน ปริมาณน้ำในคลองแสนแสบรับมาจากถนนหลายสาย แต่ปัจจุบันระดับน้ำยังคงอยู่ในระดับปกติ โดยเจ้าหน้าที่ สำนักการระบายน้ำ กทม. ได้พร่องน้ำเป็นประจำ ทำให้เรือโดยสารไม่ต้องหยุดให้บริการ แต่อีกไม่นาน ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง หากปริมาณน้ำมาก ยากเกินควบคุม ต้องวางแผนการให้บริการ

เตือนฝนหนัก ถึงหนักมาก 45 จังหวัด
ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ฉบับที่ 13  ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ รวม 45 จังหวัดทั่วประเทศ จะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ กับมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ในช่วงวันที่ 28-29 กันยายนนี้  พื้นที่เสี่ยงต้อง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

จากแผนที่ฝนวันนี้ ฝนหนัก ถึงหนักมาก ที่เป็นไฮไลต์สีแดง ต้องเตรียมรับมือได้แก่ แม่ฮ่องสอน ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี  นครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และระนอง ส่วนสีเหลือง จะมีฝนตกหนัก กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล วันนี้ จะมีฝนฟ้าคะนอง 80 % ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ขณะที่ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ขอให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม พื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำลำปาว ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ยางตลาด กมลาไสย ฆ้องชัย และร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ รวมไปถึงพื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ ที่จังหวัดอุบลราชธานี ได้แก่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี วารินชำราบ สว่างวีระวงศ์ และพิบูลมังสาหาร

ขณะที่ กรุงเทพมหานคร ช่วงนี้เร่งเก็บขยะและวัชพืช ไม่ให้กีดขวางทางน้ำไหล ให้การระบายน้ำได้สะดวก ขอความร่วมมือประชาชน ไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง เพราะที่ผ่านมา ยังพบขยะ กล่องโฟม ลอยเกลื่อนบริเวณสถานีสูบน้ำ จะเป็นปัญหาอุปสรรคการระบายน้ำ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งเวลาฝนตกหนัก

ในพื้นที่ กทม. ช่วง 2 วันนี้ ยังต้องเฝ้าระวังทั้งสถานการณ์น้ำฝน น้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน วันนี้ น้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 19.00 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1 เมตร 43 เซนติเมตร แต่ห่างจากแนวป้องกันน้ำท่วมของ กทม. อยู่ที่ 3 เมตร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark