ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

วันไหว้พระจันทร์ 2566 "หมอช้าง" เผยฤกษ์ไหว้ แนะเคล็ดลับขอพรความรัก เสริมเสน่ห์ คนเมตตา


วันไหว้พระจันทร์ 2566 "หมอช้าง" เผยฤกษ์ไหว้ แนะเคล็ดลับขอพรความรัก เสริมเสน่ห์ คนเมตตา

วันไหว้พระจันทร์ หรือ เทศกาลไหว้พระจันทร์ ในปี 2566 นี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 29 กันยายน ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่มีประวัติมายาวนาน
โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

ประวัติความเป็นมา วันไหว้พระจันทร์ เป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีนที่มีขึ้นในกลางฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว และระลึกถึงเทพธิดาแห่งพระจันทร์ ซึ่งเชื่อกันว่าถือกำเนิดขึ้นในวันนี้ โดยปกติจะมีขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ (กันยายนตามปฏิทินสากล) ซึ่งในภาษาจีน วันเพ็ญเดือนแปด คนจีนเรียกว่า "จงชิว" แปลตามตัวอักษรหมายความว่า "กลางฤดูใบไม้ร่วง"

โดยในเทศกาลนี้ ชาวจีนจะเฉลิมฉลองด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน กล่าวกันว่าในคืนวันไหว้พระจันทร์  ดวงจันทร์จะสุกสว่างและมองเห็นเป็นดวงกลมที่สุดในรอบปี โดยหนึ่งของไหว้ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของวันดังกล่าว คือ "ขนมไหว้พระจันทร์"

ที่สำคัญในวันไหว้พระจันทร์ 2566 ในปีนี้ทางเพจ "หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา" เผยเกร็ดความรู้ วันไหว้พระจันทร์ 2566 นี้ ยังตรงกับวันเกิดเทพแห่งความรัก (เย่ว์เหล่า) ผู้ผูกด้ายแดงให้คนที่เป็นเนื้อคู่ได้มาพบกัน และสมหวังในความรักด้วย จึงได้แนะนำในวันที่ 29 กันยายนนี้ สามารถขอพรได้ทั้งเรื่องความรัก ความมีเสน่ห์ และให้คนรักคนเมตตา พร้อมเผยเคล็ดลับการไหว้พระจันทร์ สิ่งที่ต้องเตรียมประกอบไปด้วย

ขนมไหว้พระจันทร์ , เครื่องสำอาง น้ำหอม , ผลไม้ 3-5 อย่าง , ดอกไม้สด , ธูป 3 หรือ 5 ดอก เทียน 1 คู่  และน้ำสะอาด

ฤกษ์ไหว้ช่วงประมาณ 2 ทุ่มเป็นต้นไป ผู้ไหว้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก โดยให้ผู้หญิงเป็นคนไหว้คนแรก สามารถอธิษฐานขอพรในเรื่องโชคด้านความรัก ความเมตตา คนสนับสนุนช่วยเหลือ และเมื่อธูปใกล้หมดให้ลาของไหว้นำมารับประทาน น้ำสะอาดนำมาประพรม ส่วนเครื่องสำอาง น้ำหอมเก็บไว้ใช้เพื่อความเป็นสิริมงคล


BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูล หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark