ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ไต้หวัน เผยโฉมเรือดำน้ำลำแรกที่ผลิตขึ้นเอง

ประเด็นเด็ด 7 สี - ไต้หวัน เผยโฉมเรือดำน้ำที่พัฒนาขึ้นเองเป็นลำแรกในวันนี้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กองทัพและป้องกันการรุกรานจากจีน

ประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิงเหวิน เป็นประธานในพิธีเปิดตัวเรือดำน้ำลำแรกของไต้หวัน ในวันนี้ที่อู่ต่อเรือดำน้ำในเมืองเกาสง ทางตอนใต้ของไต้หวัน ซึ่งเรือดำน้ำพลังงานดีเซล-ไฟฟ้านี้ มีมูลค่าราว 1,500 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 56,000 ล้านบาท และได้รับการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า  นาร์วาล ในภาษาอังกฤษ และ ไห่คุน ในภาษาจีนกลาง

ซึ่งการเปิดตัวเรือดำน้ำลำใหม่นี้เป็นเหตุการณ์สำคัญสำหรับไต้หวัน และมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของกองทัพเรือ และการป้องกันการรุกรานจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่ง ประธานาธิบดีไต้หวัน ได้ริเริ่มแผนการสร้างเรือดำน้ำทั้งหมด 8 ลำของไต้หวันเอง ตั้งแต่การเข้ารับตำแหน่งในปี 2559 ซึ่งเรือดำน้ำลำนี้จะถูกส่งมอบให้กับกองทัพเรือภายในสิ้นปี 2567 และจะเข้าประจำการในปี 2568 ร่วมกับเรือดำน้ำรุ่นเก่าอีก 2 ลำ ที่ซื้อมาจากเนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่ปี 2523

ทั้งนี้ โครงการเรือดำน้ำต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีจากหลายประเทศ ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าสำหรับความสัมพันธ์ทางการทูตสำหรับเกาะไต้หวัน และทำให้ไต้หวันสามารถพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น นอกจากนี้ ไต้หวันเตรียมจะพัฒนาเรือดำน้ำอีก 1 ลำ ให้ได้ภายในปี 2570 และอาจติดตั้งขีปนาวุธรุ่นใหม่เพิ่มเติมด้วย

ด้าน โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน กล่าวในงานแถลงข่าวในวันเดียวกันว่า ไต้หวันประเมินตัวเองสูงเกินไปและพยายามทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ และไม่ว่าไต้หวันจะสร้างหรือซื้ออาวุธมากเพียงใด ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการรวมชาติได้ ในขณะที่จีนก็จัดการฝึกซ้อมทางทหารแทบทุกวันเพื่อยืนยันอธิปไตยของตน

อย่างไรก็ตาม ช่องแคบไต้หวันเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือที่พลุกพล่านที่สุดในโลกความยาว 180 กิโลเมตร ดังนั้นหากเกิดการปิดล้อมทางทหารขึ้นก็จะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ทั่วโลก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark