ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ราชกิจจาฯ ประกาศ การออกสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก L6 หรือ สลากดิจิทัล


ราชกิจจาฯ ประกาศ การออกสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก L6 หรือ สลากดิจิทัล เลือกเลขได้ตามใจ มีผลงวด 1 ต.ค.นี้ ลุ้น!งวดแรกใครจะเป็นผู้โชคดี โดยหากมีคนถูกรางวัลที่ 1 จากทุกชุด จะได้เงินรางวัลสูงสุดถึง 180 ล้านบาท

วันนี้ ( 29 ก.ย. 66)  เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เรื่อง การออกสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottery 6: L6) โดยเนื้อหาสำคัญ มีดังนี้

ตามที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ออกประกาศสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเรื่อง กำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottery 6: L6) ลงวันที่ 17 กันยายน 2566 โดยกำหนดวิธีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก จำหน่ายเป็นแบบใบ และ/หรือแบบดิจิทัลหรือวิธีการจำหน่ายอื่นตามที่คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลกำหนดนั้น

ดังนั้น เพื่อให้การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottey 6: L6) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เหมาะสม สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล อาศัยอำนาจตามกฎหมายแห่งพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและตามมติคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงออกประกาศให้การออกสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottery 6: L6) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่งวดวันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

สำหรับสลากงวดวันที่ 1 ตุลาคม 2566 เริ่มขายมาตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ถือเป็นงวดแรกที่จะจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottery 6: L6) ทั้งสลากใบ และสลากดิจิทัล รวม 101 ล้านฉบับ แบ่งเป็นสลากใบ 80 ล้านฉบับ และสลากดิจิทัล 21 ล้านฉบับ ทั้งนี้สลากใบจะมีลักษณะเหมือนกับสลากที่ขายอยู่ในปัจจุบันทุกประการคือ มีการพิมพ์บนกระดาษป้องกันการปลอมแปลง มีลายน้ำ และเส้นไหมสอดแทรกอยู่ในเนื้อกระดาษ มีการพิมพ์สัญลักษณ์ป้องกันการปลอมแปลงต่าง ๆ รวมถึงพิมพ์ข้อความ L6 แบบใบ ลงบนสลากด้วย ในขณะที่ สลากดิจิทัล ไม่ได้มีการพิมพ์ขึ้นมาเป็นใบ แต่เป็นข้อมูลที่อยู่ในระบบดิจิทัล มีการพิมพ์ข้อความ L6 แบบดิจิทัล บนสลาก และทำการซื้อขายผ่านแอพเป๋าตัง

ส่วนการขึ้นเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottery 6: L6) แบบใบ สามารถขึ้นเงินรางวัลได้ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสินทุกสาขา โดยนำสลากใบที่ถูกรางวัลพร้อมด้วยบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่

ส่วนสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottery 6: L6) แบบดิจิทัล ระบบจะตรวจสอบการถูกรางวัลให้อัตโนมัติ โดยผู้ซื้อสามารถเลือกรับเงินรางวัลโดยการโอนเข้า บัญชีธนาคารกรุงไทย หรือเข้า G-Wallet ของผู้ซื้อได้ภายในไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้ สลากกินแบ่งรัฐบาล 6 หลัก หรือ LOTTERY 6 (L6) เป็นสลากที่คล้ายคลึงกับสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ชนิดใบ ที่วางจำหน่ายตามแผงสลากในปัจจุบัน แต่สลากแบบ L6 จะเพิ่มสลากพิมพ์แบบดิจิทัล จำหน่ายผ่านทางแอพพลิเคชั่นหรือเครื่องจำหน่ายสลาก และจำหน่ายผ่านระบบ Marketplace โดยจะวางจำหน่ายเป็นชุด ชุดละ 1 ล้านฉบับ มีตัวเลขตั้งแต่ 000000-999999 ซึ่งกำหนดตัวเลขไว้แล้วล่วงหน้า และตัวเลขจะไม่ซ้ำกันใน 1 ชุด โดยจำกัดอายุผู้ซื้อ-ผู้ขาย 20 ปี ขึ้นไป

สำหรับรางวัลของสลากประเภท L6 มี 9 รางวัล คือ รางวัลที่ 1 รางวัลข้างเคียงรางวัลที่ 1 รางวัลที่ 2 รางวัลที่ 3 รางวัลที่ 4 รางวัลที่ 5 รางวัลเลขหน้า 3 ตัว รางวัลเลขท้าย 3 ตัว และรางวัลเลขท้าย 2 ตัว รวม 14,168 รางวัล โดยจะจ่ายเงินรางวัลแบบผันแปร และไม่สมทบเงินรางวัล กล่าวคือ หากสลากถูกจำหน่ายไม่หมด เงินรางวัลจะลดลงตามสัดส่วน แต่ยังต้องอยู่ภายใต้สัดส่วน 60% ของยอดจำหน่ายในงวดนั้น ๆ และหากในงวดใดไม่มีผู้ถูกรางวัล จะถูกนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะเริ่มเปิดขายสลากกินแบ่งรัฐบาล 6 หลัก ในวันที่ 17 กันยายน 2565 จำนวน 21 ล้านใบ เพื่อตรวจรางวัลในงวดวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นไปตามมติบอร์ดบริหารเห็นชอบ และ ครม. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติไว้แล้ว

โดยในงวดวันที่ 17 กันยายน 2566 เป็นต้นไป สลากกินแบ่งรัฐบาลแบบ 6 หลัก หรือสลาก L6 จะมีขาย 2 ประเภทคือ สลากกินแบ่งแบบใบกระดาษ และสลากแบบดิจิทัล 21 ล้านใบ ซึ่งเมื่อรวมกับสลากกินแบ่งเดิมหรือลอตเตอรี่ปกติ จำนวน 80 ล้านใบ ก็จะทำให้มีสลาก 6 หลัก จำหน่ายรวมทั้งสิ้น 101 ล้านใบ ซึ่งสลาก L6 ทุกชุดทั้ง 30 ล้านใบ ทุกใบราคา 80 บาท มีรางวัลที่ 1 หากมีคนถูกรางวัลที่ 1 จากทุกชุด ก็ได้เงินรางวัลสูงสุด 180 ล้านบาท ซึ่งประชาชนที่ถูกรางวัลสามารถขึ้นเงินรางวัลได้ 3 ช่องทางคือ การโอนเงินผ่านแอพเป๋าตังที่สามารถโอนผ่านไปยังแบงก์ต่าง ๆ ได้ หรือโอนผ่านธนาคารกรุงไทย หรือนำบัตรประชาชนมาขึ้นเงินที่สำนักงานสลากฯ ซึ่งผู้ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบ L6 สามารถขึ้นเงินรางวัลได้ทุกรางวัล รวมถึงรางวัลที่ 1 แบบทันที หรือสามารถถือครองไว้ได้นานถึง 2 ปี ก่อนมาขอขึ้นรางวัลก็ได้ เช่นเดียวกับสลากแบบใบ

สำหรับรูปแบบของสลากกินแบ่งแบบ L6-ดิจิทัลนั้น จะไม่มีขายเป็นสลากใบอีกต่อไป เพราะเป็นการจำหน่ายผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันที่แม้ซื้อผ่านช่องทางแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง แต่ยังมีใบสลาก เพราะเป็นการนำสลากใบมาสแกนใส่ระบบ โดยประชาชนสามารถซื้อผ่านแอพเป๋าตังได้เหมือนเดิมทุกอย่าง เพียงแต่รูปแบบสลากจะกำหนดไว้ชัดเจนว่าเป็นสลาก L6 แบบดิจิทัล ซึ่งในการออกรางวัลงวดวันที่ 16 ก.ย.นี้ สำนักงานสลากฯจะนำเสนอรูปแบบให้ประชาชนรับทราบอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark