ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

พิธาโพสต์ลงโซเชียล 4 ปีที่แล้วเป็นอย่างไร วันนี้ก็ยึดคำมั่นสัญญาไม่มีเปลี่ยนแปลง


"พิธา" โพสต์ลงโซเชียล 4 ปีที่แล้วเป็นอย่างไร วันนี้ก็ทำอย่างนั้น ยึดคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ไม่มีเปลี่ยนแปลง ลงพื้นที่ร่วมกับก้าวไกล จัดเวที “ก้าวต่อไปเชียงใหม่ท้องถิ่น"

วันนี้ (29 ก.ย.66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ข้อความตอนหนึ่งระบุว่า 4 ปีที่แล้วเป็นอย่างไร วันนี้ก็ทำอย่างนั้น และจะยึดคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ไม่มีเปลี่ยนแปลง เพื่อพี่น้องชาวอมก๋อย และคนทั้งประเทศ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผม อาจารย์ปิยบุตร (ปิยบุตร แสงกนกกุล) คุณไหม (ศิริกัญญา ตันสกุล) และเพื่อนๆ อีกหลายคนก็เคยเดินทางมาดูหน้างานด้วยตัวเองที่บ้านกะเบอะดิน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ถึงปัญหาที่ภาครัฐกำลังจะเปลี่ยนอมก๋อยไปเป็นเหมืองถ่านหิน ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและสุขภาพของพี่น้องในพื้นที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มาวันนี้เป็นโอกาสครบรอบ 4 ปีของการต่อสู้ ผมกลับมาที่นี่เพื่อยืนยันคำมั่นสัญญาอีกครั้ง เพื่อพี่น้องอมก๋อย และคนทั้งประเทศ ในการแก้ไขปัญหานี้อย่างยั่งยืนทั้งระบบ

ในฐานะพรรคการเมือง หน้าที่แรกของเราในกระบวนการนิติบัญญัติ คือการเสนอร่างกฎหมายเปลี่ยนแปลงประเทศ ในประเด็นนี้เราแบ่งเป็น 4 มิติ นั่นคือ

มิติแรก เราเห็นความไม่ยุติธรรมในการจัดสรรทรัพยากร มีที่ดินป่าสงวน ที่อุทยาน ฯลฯ นับล้านไร่ที่ประชาชนและหน่วยงานท้องถิ่นไม่สามารถทำอะไรได้ ไม่สามารถก่อสร้างถนน เดินสายไฟฟ้า แต่เมื่อเป็นนายทุนก็สามารถขออนุญาตสัมปทานรัฐทำเหมืองแร่ได้ไม่ยาก สุดท้ายก็คือ คนอื่นอยู่ได้แต่คนในพื้นที่อยู่ไม่ได้ นี่คือความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงทรัพยากร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง พรรคก้าวไกลจึงเสนอชุดกฎหมายปฏิรูปที่ดินทั้งระบบให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรม

มิติที่สอง คือร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการกำกับดูแลรักษาและส่งเสริมสิ่งแวดล้อม เช่นร่าง พ.ร.บ.เหมืองแร่ - สิ่งแวดล้อม - การรายงานการปลดปล่อยและการเคลื่อนย้ายมลพิษ (PRTR)

มิติที่สาม การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้ที่ออกมาวิจารณ์คัดค้านโครงการต่างๆ ของรัฐ รวมทั้งผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชน เช่นกฎหมายป้องกันการฟ้องปิดปากหรือ Anti-SLAPP รวมถึงกฎหมายป้องกันและปราบปรามการอุ้มหายซ้อมทรมาน ที่ผ่านสภาฯ ได้สำเร็จในสภาชุดที่แล้ว

มิติที่สี่ คือประเด็นที่เกี่ยวข้องในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเสมอภาคของพี่น้องประชาชน เช่น ร่างกฎหมายการศึกษา การพัฒนาสาธารณูปโภค น้ำประปาดื่มได้ ความเสมอภาคทางเพศ ชาติพันธุ์ สิทธิของชนเผ่าพื้นเมือง ฯลฯ

นายพิธา ระบุอีกว่า ทั้งหมดนี้คือเรื่องที่ผ่านมา แต่ผมจะขอพูดเรื่องอนาคตบ้าง ในทิศทางภาพใหญ่ของโลก รัฐบาลไทยควรต้องประกาศได้แล้วว่าอย่างช้าที่สุด ภายในปี 2578 จะปลดระวางถ่านหินให้หมดไปจากประเทศไทย และเราสามารถเริ่มใช้และเพิ่มสัดส่วนใช้พลังงานสะอาดได้ทันที ประชาชนสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดได้ โดยไม่ติดขัดกฎระเบียบข้อกฎหมายยุ่งยาก และสามารถขายเข้าระบบโดยได้ราคาเป็นธรรมได้ เช่นพลังงานจากแสงอาทิตย์ นั่นคือหลักการของ “ประชาธิปไตยทางพลังงาน”

เย็นวันนี้ (29 ก.ย.66) ผมอยู่ที่ตัวเมืองเชียงใหม่ มีกำหนดการร่วมกับ สส. พรรคก้าวไกล จัดเวที “ก้าวต่อไปเชียงใหม่ท้องถิ่น" ที่สนามฟุตบอลหญ้าเทียม เทศบาลเมืองแม่เหียะ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark