ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งซ่อมแซมสะพานข้ามแม่น้ำปิง พังถล่ม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เมื่อวานนี้มีเหตุการณ์ สะพานข้ามแม่น้ำปิงขาดที่จังหวัดลำพูน ทำให้ชาวบ้านใน 2 พื้นที่ทั้งอำเภอเวียงหนองล่อง และอำเภอจอมทอง สัญจรอย่างยากลำบาก สถานการณ์จะเป็นอย่างไรไปติดตามกับคุณเกรียงไกร รัตนา

ขณะนี้ผมอยู่ที่ บ้านวังสะแกง ในอำเภอเวียงหนอล่อง จังหวัดลำพูน ข้างหลังผมนั่นก็คือสะพานข้ามแม่น้ำปิงที่เชื่อมระหว่างอำเภอเวียงหนองล่องกับอำเภอจอมทอง ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้พังทลายลงในช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ เดี๋ยวเราย้อนกลับไปชมภาพเหตุการณ์

นี่เป็นภาพวินาทีที่สะพานข้ามแม่น้ำปิงพังถล่มลงในแม่น้ำปิง เหลือแต่คอสะพาน ทำเอาชาวบ้านมีมายืนดูเหตุการณ์ต้องวิ่งหนีเพราะตกใจ โดยเหตุการณ์นี้เคราะห์ดี ที่ไม่คนได้รับอันตราย

โดยวันนี้ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ มาที่บ้านวังสะแกง พบว่าขณะนี้น้ำในแม่น้ำปิง ยังคงไหลเชี่ยว ซึ่งมาจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และลำพูนมากกว่า 2 วัน และตลอดทั้งวันก็มีชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงแวะเวียนกันมาดูสะพานและเก็บภาพกันไว้ 

โดยชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ตอนเกิดเหตุได้ยินเสียง 2 ครั้ง ครั้งแรกเป็นเสียงสะพานร้าว และครั้งที่ 2 เป็นเสียงตอนสะพานถล่มลงแม่น้ำ เคราะห์ดีที่พบสะพานไม่มีรถหรือคนอยู่ด้านบน เพราะก่อนเกิดการถล่ม ทางผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 ฝั่งได้ปิดสะพานชั่วคราวไว้แล้ว

และการเดินทางชาวบ้านที่จะข้ามไปมาหากัน ต้องย้ายไปใช้สะพานที่บ้านท่าหลุก และสะพานบ้านดงหลวง ซึ่งห่างจากจุดนี้ประมาณ 4 กิโลเมตร ทำให้ได้รับผลกระทบอยู่บ้าง

ขณะเดียวกันทีมข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของกรมทางหลวงชนบท ที่มาสำรวจความเสียหาย ซึ่งเป็นผู้ดูแลสะพานแห่งนี้ ก็ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า

สะพานที่เกิดเหตุมีการทรุดตัวตั้งแต่ปีที่แล้ว จึงได้มีการสำรวจและได้เริ่มซ่อมแซมแล้ว แต่ด้วยที่สะพานเป็นแบบตอม่อเดี่ยว ฝังเสาลงไปในน้ำปิง โดยสะพานนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้ในปี 2531 แต่เมื่อปี 2535 บางหน่วยงานมีการให้สัมปทานเอกชนเข้ามาดูดทรายในแม่น้ำปิงไปใช้ประโยชน์ จึงทำให้เวลาผ่านไปชั้นดินทรายที่ยึดเสาตอม่อบางลงเรื่อย ๆ จึงเป็นสาเหตุให้เสาตอม่อไม่สามารถยึดและต้านทานกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากได้

หลังจากนี้ทางกรมทางหลวงชนบทจะมีการสำรวจสะพานอื่น ๆ ในแม่น้ำปิงเพิ่มเติม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยสะพานวังสะแกงแห่งนี้ พร้อมกับเตรียมสร้างสะพานขึ้นใหม่ ใช้แบบสองตอม่อที่มั่นคงแข็งแรงกว่าเดิม และนี่คือสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark