ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งกู้ขบวนรถไฟตกราง จ.แพร่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ยังเร่งกู้ขบวนรถไฟตกรางที่จังหวัดแพร่ พร้อมทั้งเร่งซ่อมทางที่ได้รับความเสียหาย เพื่อให้เปิดเดินรถไฟสายเหนือได้ตามปกติ ภายในช่วงเย็นวันนี้ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ก็ยังน่าเป็นห่วง

เร่งกู้ขบวนรถไฟตกราง จ.แพร่
เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ยังช่วยกันกู้รถโดยสาร ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 13 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์–เชียงใหม่ ที่ตกรางช่วงสถานีแก่งหลวง-บ้านปิน อำเภอลอง จังหวัดแพร่ จำนวน 4 ตู้ขบวน เนื่องจากถูกน้ำป่าพัด ซึ่งล่าสุดกู้รถโดยสารได้แล้ว 1 ตู้ขบวน และได้ส่งกลับไปที่สถานีเด่นชัย และวันนี้จะย้ายขบวนรถไฟที่เหลืออีก 3 ตู้ขบวน ออกจากรางและซ่อมรางรถไฟที่ได้รับความเสียหาย

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะเร่งยกรถที่ตกรางไม่ให้กีดขวางการเดินรถ รวมทั้งปรับปรุงสภาพทางที่ได้รับความเสียหายทั้ง 6 จุด โดยอัดคันดินและถมหินรอดรางรถไฟ เพื่อให้เปิดเดินรถไฟสายเหนือได้ภายในเวลา 18.00 น. วันนี้ (1 ต.ค.) และจะใช้อุบัติเหตุครั้งนี้ เป็นบทเรียนในการป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีก พร้อมกับจัดรถบัสขนถ่ายผู้โดยสาร อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้รวดเร็วและปลอดภัย

เสริมบิกแบ็กริมแม่น้ำยม ป้องกันน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจ จ.สุโขทัย
สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัย ยังเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากไหลมาจากจังหวัดแพร่ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยม เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้น้ำไหลผ่านประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก มากกว่า 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที คาดว่ามวลน้ำทั้งหมดจะไหลท่วมเมืองสุโทัย พรุ่งนี้ (2 ต.ค.) จึงขอให้ประชาชนเตรียมรับสถานการณ์

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี สั่งกำชับเร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมทั้งเสริมบิกแบ็กตลอดแนว 2 ฝั่งแม่น้ำยม ให้มีความแข็งแรงป้องกันน้ำทะลักท่วมพื้นที่ แต่ยังทำได้ยาก เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง นอกจากนี้ยังวางแบร์ริเออร์ปิดทางน้ำระยะทางอีกกว่า 100 เมตร

เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ จ.ชัยนาท
ส่วนพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา วันนี้น้ำปริมาณน้ำจากตอนบนไหผ่านเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท 1,244 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มจากเมื่อวาน 106 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงเพิ่มการระบายน้ำเป็น 917 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น 49 เซนติเมตร และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ประกาศเตือนให้ระวังน้ำล้นตลิ่ง ช่วงตั้งแต่วันที่ 3-7 ตุลาคม นี้ บริเวณริมแม่น้ำวัง แม่น้ำยม และแม่น้ำเจ้าพระยา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark