ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สภาคองเกรสผ่านกฎหมายนาทีสุดท้ายก่อนเผชิญ ภาวะชัตดาวน์

ข่าวภาคค่ำ - ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามร่างกฎหมายงบประมาณสนับสนุนระยะสั้นแล้ว หลังสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายได้ทัน เพื่อเลี่ยงการชัตดาวน์อย่างฉิวเฉียด

ทำเนียบขาว รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้ลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณสนับสนุนระยะสั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หลังสภาล่างสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยมติ 335 ต่อ 91 เสียง จากนั้นวุฒิสภาสหรัฐฯ ลงคะแนนเห็นชอบด้วยมติ 88 ต่อ 9 เสียง เพื่อขยายระยะเวลาออกไปอีก 45 หรือ ภายในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิด "ภาวะชัตดาวน์" หรือ สถานการณ์เงินทุนสำหรับหน่วยงานรัฐบาลกลางหมดลง จนต้องเกิดเหตุปิดหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีกำหนดเส้นตายในช่วงเที่ยงคืนวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยร่างกฎหมายสนับสนุนงบประมาณชั่วคราวนี้จะรวมถึงงบประมาณที่ใช้สำหรับจัดการภัยพิบัติด้วย แต่ไม่เกี่ยวกับเงินช่วยเหลือที่ทางการสหรัฐฯ จะส่งให้ยูเครน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นถือเป็นเหตุการณ์ใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์ เนื่องจากหากหน่วยงานของรัฐต้องถูกปิดทำการจะหมายถึงพนักงานของรัฐราว 4 ล้านคน จะไม่ได้รับค่าจ้าง ไม่ว่าพวกเขาจะมาทำงานหรือไม่ทำก็ตาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark