ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แม่น้ำชี ทะลักท่วมวัด-โรงเรียน-บ้านเรือนจมบาดาล จ.ชัยภูมิ

เช้านี้ที่หมอชิต - สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ล่าสุดที่ จังหวัดชัยภูมิ น้ำป่าไหลทะลักลงฝายเก็บน้ำ เจ้าหน้าที่ต้องเปิดประตูระบายน้ำลงสู่แม่น้ำชี ทำให้ชุมชนริมแม่น้ำหลายหมู่บ้านถูกน้ำท่วมหนัก ระดับน้ำยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง

แม่น้ำชี ทะลักท่วมวัด-โรงเรียน-บ้านเรือนจมบาดาล จ.ชัยภูมิ
น้ำปริมาณมหาศาล ที่ไหลลงสู่ฝายเก็บน้ำใน อำเภอซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมิ จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง จนปริมาณน้ำเต็มความจุของฝาย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเปิดประตูระบายน้ำลงสู่แม่น้ำชี ก่อนที่น้ำจะเอ่อล้นและไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน ทำให้พื้นที่เกษตรกรรม บ้านเรือน ถนน โรงเรียน และวัด ถูกน้ำท่วม

โดยเฉพาะที่วัดสุวรรณวนาราม บ้านคลองไผ่งาม ตำบลบ้านเขว้า อำเภอบ้านเขว้า ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงง่าย ๆ ส่วนในชุมชนพบว่ามีทางสัญจรบางจุดถูกน้ำกัดเซาะจนถนนทรุด ต้องมีการปิดการสัญจรชั่วคราว

โดยสถานการณ์ล่าสุด ฝนที่กระหน่ำลงมาอย่างต่อเนื่องบนเทือกเขาพังเหยและเทือกเขาภูแลนคา ทำให้น้ำป่าสีแดงขุ่นปริมาณมากไหลลงมาท่วมพื้นที่ต่าง ๆ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ด้านล่างแม่น้ำชี ให้ขนย้ายทรัพย์สินและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

น้ำยม ทะลักกัดเซาะพนังกันน้ำ ไหลท่วมบ้านเรือน จ.สุโขทัย
ส่วนในลุ่มน้ำภาคกลาง ระดับน้ำในแม่น้ำยม ที่หมู่ 1 ตำบลปากแคว อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย กระแสน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้กัดเซาะพนังกั้นน้ำจนพังเสียหาย ทำให้มวลน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ และเร่งขนย้ายสัตว์เลี้ยง ทรัพย์สินมีค่าต่าง ๆ ไปไว้ยังจุดที่ปลอดภัย

โดยในพื้นที่หมู่ 5 บ้านปากคลอง ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย น้ำในคลองแม่รำพัน ได้เอ่อล้นเข้าท่วมถนนและหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านต้องขนย้ายทรัพย์สินหนีน้ำ โดย อบต.และผู้ใหญ่บ้าน ได้ประสานขอความช่วยเหลือ พร้อมนำอาหาร - น้ำดื่ม ไปแจกจ่ายให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง และหญิงชรา อายุ 90 ปี สายตามองไม่ค่อยเห็น อาศัยอยู่กับน้องชาย อายุ 80 ปี ที่เป็นใบ้ บ้านอยู่ใกล้คลองแม่รำพัน ระดับน้ำท่วมสูง 1 เมตร เจ้าหน้าที่ห่วงความปลอดภัย ต้องคอยดูแลเป็นพิเศษ

สมศักดิ์ ลุยตรวจน้ำท่วม กำชับเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย จ.สุโขทัย
โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์น้ำใน จังหวัดสุโขทัย เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและกำชับผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ทุกภาคส่วนช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ และหาวิธีเสริมแนวตลิ่ง 2 ฝั่งแม่น้ำยมให้แข็งแรงมากขึ้น เพราะคาดการณ์ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำยม จะเข้าสู่จุดวิกฤติ เนื่องจากจะมีมวลน้ำจาก อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ และมวลน้ำจาก อำเภอศรีสัชนาลัย จะไหลเข้ามาถึงเขตตัวเมืองสุโขทัย ในวันนี้ (2 ต.ค.) ประชาชนที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำยม เตรียมเคลื่อนย้ายไปอยู่ในที่ ๆ ปลอดภัย

เศรษฐา ติดตามสถานการณ์น้ำ ห่วงมวลน้ำทะลัก จ.สุโขทัย
ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เมื่อวานนี้ได้เดินทางไปที่ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจริยะ กรมชลประทาน ฟังรายงานสถานการณ์น้ำ นายเศรษฐา บอกว่า เป็นห่วงน้ำท่วมหลายพื้นที่

แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดขณะนี้คือสถานการณ์ใน จังหวัดสุโขทัย ที่ต้องรองรับมวลน้ำจาก จังหวัดแพร่ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีมวลน้ำไหลเข้า จังหวัดสุโขทัย ในช่วง 08.00 น.วันนี้ (2 ต.ค.) ได้สั่งการไปแล้วให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ส่วนสถานการณ์ที่ จังหวัดแพร่ ลำปาง และอุบลราชธานี แม้น้ำท่วมจะคลี่คลายลงไปบ้างแล้วแต่ยังต้องเฝ้าระวังและต้องดูแลฟื้นฟูความเสียหายบ้านเรือนประชาชนโดยเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark