ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หนุ่มใหญ่เครียด แอปพลิเคชันดูดเงินเกลี้ยงบัญชี ล้างโทรศัพท์มือถือ 3 ครั้ง ไม่หาย จ.นครสวรรค์

เช้านี้ที่หมอชิต - แก๊งคอลเซ็นเตอร์หากินวิธีใหม่ สวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ชวนโหลดแอปพลิเคชันแลกรับสิทธิส่วนลดค่าไฟ เจ้าของโรงน้ำแข็งตกเป็นเหยื่อ ถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชีไม่พอ ยังลบแอปฯออกจากโทรศัพท์ไม่ได้

นายวารี อายุ 57 ปี เจ้าของโรงน้ำแข็ง ในอำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ นั่งคุยกับผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้าเคร่งเครียด หลังตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

โดยเหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา มิจฉาชีพเป็นผู้ชายใช้แอปพลิเคชันไลน์ โทรเข้ามาในไลน์สำหรับลูกค้าสั่งน้ำแข็ง แล้วอ้างเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้า พอเราหลงเชื่อคุยด้วย ก็ออกอุบายถามว่า เคยใช้สิทธิการขอคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ และสิทธิส่วนลดค่าไฟฟ้าแล้วหรือยัง ถ้ายังให้ถ่ายบิลค่าไฟฟ้าส่งมา

จากนั้นมิจฉาชีพจะส่งลิงก์ให้ดาวน์โหลดแอปฯ ทำตามขั้นตอนต่าง ๆ แต่ตนทำไม่เป็น จึงวานหลานชายทำให้ ภายหลังทำเสร็จ พบเงินค่าน้ำแข็งที่ลูกค้าโอนจ่ายเข้าบัญชี 5,780 บาท ถูกดูดออกจากบัญชีทันที ตนจึงรีบโทรแจ้งธนาคาร เพื่อขออายัดทุกบัญชีที่ดาวน์โหลดแอปฯใช้งานผ่านโทรศัพท์

แต่เรื่องยังไม่จบเท่านี้ เพราะลิงก์ที่มิจฉาชีพให้โหลด ฝังตัวอยู่ในโทรศัพท์ ลบยังไงก็ไม่ออก ขนาดนำไปให้ร้านโทรศัพท์ล้างเครื่อง 3 ครั้ง ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ตอนนี้ไม่สามารถทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์เครื่องดังกล่าวได้เลย สุดท้ายตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่แทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark