ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กุญแจดอกสุดท้ายสู่ เงินหมื่น ดิจิทัล

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ข่าวใหญ่วันนี้ แนะจับตา การพบกันอีกครั้งระหว่าง นายเศรษฐพุฒิ ผู้ว่าแบงก์ชาติ และ นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เจอกันรอบนี้ นายกรัฐมนตรี เปิดรั้วทำเนียบ หารือ หลายคนโฟกัสไปที่นโยบายแจกเงินดิจิทัล ที่ดูแล้ว กฎหมายยังไม่เอื้อสักเท่าไหร่

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย วันนี้จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือร่วมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งหลายฝ่ายออกมาคาดการณ์กันว่า น่าจะเป็นการรับฟัง รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย ภาวะเศรษฐกิจโลก และข้อเสนอต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในประเด็นเศรษฐกิจ ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ บอกว่า ยังไม่ทราบประเด็นการหารือ แต่ที่แน่ ๆ ได้เตรียมตัวและพร้อมตอบทุกคำถาม สำหรับทั้ง 2 ท่านที่ผ่านมา ก็มีการพบปะหารือกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะก่อนหน้านี้ ช่วงที่ี่ นายกรัฐมนตรี เพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่ ๆ แม้ตอนนั้น ยังไม่ได้มีอำนาจเต็ม ในการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ก็ได้หารือร่วมกับผู้ว่างแบงก์ชาติมาแล้ว โดยเฉพาะการจัดทำนโยบายเงินดิจิทัล ผ่าน Digital Wallet คนละ 10,000 บาท ถึงขั้นมีข่าวลือออกมา ในตอนนั้นว่า นายกรัฐมนตรีเศรษฐา เตรียมปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ เศรษฐพุฒิ เรียกได้ว่า กดดันกันอย่างหนัก แต่สุดท้าย นายกรัฐมนตรี ก็ออกมาปฏิเสธ เป็นเพียงข่าวลือ ยืนยัน จะไม่แทรกแซงการทำงานของแบงก์ชาติ

ส่วนประเด็นอะไรที่จะหารือกัน ขณะนี้เรื่องสำคัญ ๆ ก็เช่น ค่าเงินบาท ที่อ่อนค่าลงจากผลกระทบ กระแสเงินทุนไหลออกจากประเทศไทย อันเนื่องมาจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูง และใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเชิงรุก ซึ่งส่งผลให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น รวมทั้งอาจจะหารือถึงนโยบายอัตราดอกเบี้ย หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เพิ่งมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จากเดิม 2.25% ต่อปี เป็น 2.50% ต่อปี ไปเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ตรงนี้อาจจะคุยกันถึงผลกระทบ และแนวทางช่วยเหลือประชาชน รวมทั้ง การส่งออกสินค้าไทย ที่เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวแต่ก็ยังมีผลกระทบของเอลนีโญ่ รออยู่ข้างหน้า น่าจับตาที่สุดคือ นโยบายเงินดิจิทัล ผ่าน Digital Wallet คนละ 10,000 บาท ก่อนหน้านี้ถ้ายังจำกันได้ นายกรัฐมนตรี รวมทั้ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็เคยออกมาบอกว่า ขอเวลา 10 วัน ในการชี้แจงที่มาของเงิน ซึ่งนับจากวันนั้น ถึงวันนี้เลยมา 3 - 4 วันแล้ว เรื่องนี้ก็ยังไม่ชัด แล้วข้อกฎหมายในการขับเคลื่อนนโยบายเงินดิจิทัลอีก

ไปสอบถามภาคการเงิน นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย มองว่า ประเด็นการหารือร่วมกันในวันนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อย่าลืมว่า เศรษฐกิจไทยตอนนี้เติบโตเพียงด้านเดียวคือ ภาคท่องเที่ยว และยังคงต้องเร่งเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจอีกหลายส่วน ขณะที่ประเด็น เงินดิจิทัล ย้ำว่า เหรียญมี 2 ด้าน เรื่องนี้มีทั้งข้อดี ในการก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ ส่วนข้อเสียต้องระวังคือ การเพิ่มหนี้สาธารณะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark