ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หมอหมู วีระศักดิ์ เตือนภัย! หมอนอิงให้นมทารก คร่าชีวิตเด็กทารกกว่า 25 ราย

หมอนอิงให้นม

หมอหมู วีระศักดิ์ เตือนภัย! หมอนอิงให้นมทารก คร่าชีวิตเด็กทารกกว่า 25 ราย มี 2 สาเหตุที่ทำให้เด็กเสียชีวิต

เตือนหมอนอิงให้นม วันนี้ 2 ต.ค. 66 หมอหมู หรือ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กหมอหมู วีระศักดิ์ เตือนภัย สำหรับการใช้หมอนอิงให้นมทารก โดยระบุว่า "ด้วยความห่วงใยยิ่ง ผมยังเห็นผลิตภัณฑ์ Boppy lounger pillow (หรือชื่ออื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน) ขายอยู่ใน online ของบ้านเราและมีการซื้อมาใช้มากพอสมควรโดยสังเกตจากยอดรีวิว ต้องขอเรียนว่า อันตรายนะครับ

Boppy Lounger Pillow คือ หมอนอิงทรงกลมขนาดใหญ่ที่มีช่องว่างตรงกลาง ออกแบบมาเพื่อรองรับทารกขณะนั่งหรือนอน มักใช้สำหรับทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน แต่ผลิตภัณฑ์บางรุ่นสามารถใช้สำหรับเด็กที่มีอายุมากกว่าได้

Boppy Loungers death คือ การเสียชีวิตของทารกที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ Boppy Loungers ซึ่งเป็นหมอนสำหรับทารกที่ถูกเรียกคืนโดยสำนักงานความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคของสหรัฐอเมริกา (CPSC) หลังจากพบว่ามีการรายงานการเสียชีวิตของทารกอย่างน้อย 21 รายที่ถูกหมอนอุดกั้นทางเดินหายใจ การเสียชีวิตเกิดขึ้นระหว่างเดือนธันวาคม พ.ศ. 2558 ถึงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 และเกี่ยวข้องกับทารกที่ถูกวางไว้บนหมอนในท่านอนคว่ำ หรือตะแคง แต่อย่างไรก็ตาม ภายหลังประกาศดังกล่าว ก็ยังมีการรายงานถึงการเสียชีวิตจนกระทั่งมาถึงปัจจุบันอีก 4 ราย

Boppy Loungers death มีสาเหตุของการเสียชีวิตมาจาก 2 ประการ คือ

1) การที่จมูกหรือปากถูกอุดกั้น เนื่องจากการสัมผัสกับผลิตภัณฑ์
2) การขาดอากาศหายใจที่เกิดจากการวางตัวของร่างกายที่ทำให้การหายใจลำบากหรือหายใจไม่ได้ (Positional asphyxia)

แนวทางการนอนหลับที่ปลอดภัยของ American Academy of Pediatrics แนะนำ ให้เด็กทารกนอนคนเดียวโดยหงายบนที่นอนที่แน่นและเรียบในเปลหรือเปลเด็ก โดยไม่มีผ้าห่ม หมอน กันชนเปล หรือสิ่งของที่อ่อนนุ่มอื่นๆ นะครับ"

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก หมอหมู วีระศักดิ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark