ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

พนังกั้นน้ำแตก น้ำยมทะลักท่วมบ้านเรือน จ.สุโขทัย [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - สถานการณ์น้ำที่จังหวัดสุโขทัยในวันนี้ มีพนังกั้นน้ำรอบตัวเมืองแตกหลายจุด ขณะที่สถานการณ์น้ำในตัวเมืองเริ่มทรงตัว จะเป็นอย่างไรไปติดตามกับ คุณเกรียงไกร รัตนา ใน เจาะเกาะติด

ภาพมุมสูงในพื้นที่อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย จะเห็นได้ว่าบริเวณฝั่งขวาที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจในเทศบาลตำบลศรีสำโรง ยังไม่ถูกน้ำยมเข้าท่วมเนื่องจากมีกระสอบกั้นไว้อย่างดี พร้อมทั้งมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเอาไว้ แต่ขณะเดียวกันฝั่งซ้าย ที่เป็นพื้นที่ตำบลวัดเกาะ มีน้ำทะลักเข้าท่วมอย่างต่อเนื่อง เพราะว่ามวลได้มุดลอดบริเวณคอสะพานพัฒนาภาคเหนือ 6 

โดยน้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จนได้รับผลกระทบแล้วกว่า 500 หลังคาเรือน ทีมข่าวได้ลงไปสำรวจพบว่า บ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำมีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านบอกว่าน้ำเริ่มเข้าท่วมตั้งแต่เมื่อวานนี้ เบื้องต้นได้เก็บของไว้บนที่สูงแล้ว ส่วนร้านค้าที่ต้องปิดการขาย ทำให้ขาดรายได้ไปหลายหมื่นบาท

โดยอีกจุดที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือ ที่บ้านวังใหญ่ ตำบลวังใหญ่ อำเภอศรีสำโรง ที่พนังกั้นน้ำบริเวณเชิงสะพานศิริปัญญารัตน์ ซึ่งเป็นพนังดินผสมกับหิน ได้พังลงหลังพึ่งก่อสร้างเสร็จเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ทำให้มวลน้ำในแม่น้ำยมที่มีปริมาณมาก ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว ทำให้บ้านเรือนทั้งในพื้นที่ตำบลวังใหญ่และตำบลวังทอง ได้ความเดือดร้อนกว่า 500 หลังคาเรือน

ขณะที่ปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัย ที่ตอนแรกคาดการณ์กันไว้ว่า จะมีปริมาณถึง 850 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ล่าสุดเหลือเพียง 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากพนังกั้นน้ำที่แตกหลายจุดเช่นที่บ้านวังใหญ่ บ้านปากแคว และบ้านวังโพธิ์ เป็นปัจจัยที่ช่วยผ่องถ่ายมวลน้ำก่อนที่จะถึงในตัวเมืองสุโขทัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark