ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ผู้คิดค้นวัคซีน mRNA คว้ารางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ ปี 2023

ประเด็นเด็ด 7 สี - รางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ประจำปีนี้ ตกเป็นของนักวิทยาศาสตร์ 2 คน ที่ร่วมกันคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยี ที่นำไปสู่การสร้างวัคซีนชนิด "เอ็มอาร์เอ็นเอ" (mRNA) ที่ป้องกันและรักษาโรคโควิด19

คณะกรรมการรางวัลโนเบล แถลงข่าวการมอบรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยา หรือ การแพทย์ (Physiology or Medicine) ประจำปี 2566 ให้กับ ดร.คาทาลิน คอริโก แพทย์หญิงชาวฮังการี และ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดรูว์ ไวส์แมน ซึ่งทั้งคู่เป็นอาจารย์แพทย์แห่งมหาวิทยาลัย เพนซิลเวเนีย ในความสำเร็จที่แพทย์ทั้ง 2 ท่านร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ที่เรียกว่า การดัดแปลงโครงสร้างโมเลกุล หรือ นิวคลีโอไซด์ บางส่วนของเมสเซนเจอร์ เอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) โดยใช้สารซูโดยูริดีน (Pseudouridine) ที่เป็นองค์ประกอบของสารพันธุกรรมเอ็มอาร์เอ็นเอ ที่พบในธรรมชาติ ทำให้ร่างกายมนุษย์ไม่เกิดปฏิกิริยาต่อต้านวัคซีนชนิด เอ็มอาร์เอ็นเอ ที่ฉีดเข้าไปเพื่อป้องกัน หรือ รักษาโรคโควิด19 ซึ่งเทคนิคการดัดแปลงโครงสร้างโมเลกุลดังกล่าว เป็นพื้นฐานของการผลิตวัคซีนโรคโควิด19 ในที่สุด

นอกจากนี้ เทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งเปรียบเสมือนการปฏิวัติครั้งใหม่ในวงการแพทย์ ยังสามารถต่อยอดเพื่อพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น โรคมาลาเรีย, โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ หรือ อาร์เอสวี และต้านเชื้อไวรัส เอชไอวี HIV ที่ก่อให้เกิดโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือ โรคเอดส์ รวมทั้งสามารถต่อยอดในการคิดค้นวัคซีนเฉพาะตัวเพื่อรักษาโรคมะเร็งได้อีกด้วย

โดยแพทย์ทั้ง 2 ท่านจะได้เงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 36,900,000 บาท และจะรับรางวัลอย่างเป็นทางการในพิธีที่จะจัดขึ้นที่กรุงสต็อคโฮล์ม ประเทศสวีเดน ในเดือนธันวาคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark