ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : เปิบเมนูเด็ด! ข้าวอั่วน้ำปูของอร่อยเมืองเหนือ จ.พะเยา

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้ากับ บี กลาสน์ จะพาไปกินเมนูเด็ดของชาวล้านนา พาไปเปิบ ข้าวอั่วน้ำปู๋ ของกินสุดอร่อยเมืองเหนือ 1 ปี มีแค่ครั้งเดียว

ที่เห็นน้ำสีดำ ๆ คือ น้ำปูที่ถูกเคี่ยวจนแห้งจับกันเป็นก้อนสีดำ หลังจากเคี่ยวน้ำปูเสร็จร้อน ๆ ก็จะเอามากินกับข้าวเหนียวหรือมะขาม เรียกเมนูเด็ดนี้ว่า ข้าวอั่วน้ำปู๋ หรือ ข้าวอั่วน้ำปู ถือเป็นอาหารพื้นถิ่นของชาวเหนือ ของกินสุดอร่อยที่ชาวบ้านในชุมชนตำบลท่าจำปี อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา

สำหรับน้ำปู ทำมาจากปูนา ถือเป็นอาหารชั้นเลิศของคนในถิ่นล้านนาสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน น้ำปูเป็นอาหารที่เกิดจากภูมิปัญญาของชาวเหนือและเป็นการถนอมอาหารเพื่อเก็บไว้กินตลอดทั้งปี

วิธีทำ เมื่อได้ปูนาแล้วจะนำมาแช่น้ำขังไว้ 1 คืน เพื่อให้สิ่งสกปรก ดิน โคลนหลุดออกจากตัวปู จากนั้นจะนำปูมาล้างให้สะอาด ก่อนนำมาโขลก จากนั้นนำใบฝรั่ง, ใบมะกอก, ตะไคร้, ใบย่านาง นำมาโขลกผสม แล้วคั้นเอาน้ำปูเก็บไว้อีก 1 คืน จากนั้นนำไปเคี่ยวในหม้อ 7-10 ชั่วโมง จนน้ำปูแห้งจับกันเป็นก้อนสีดำ พักไว้ให้เย็นนำไปบรรจุในภาชนะ

นางสาวรุ่งทิวา เมืองน้อย อายุ 32 ปี ชาวบ้านตำบลท่าจำปี บอกว่า การทำน้ำปูจะทำช่วงหลังจากปลูกข้าวเสร็จ ช่วงเดือนสิงหาคม - ตุลาคม ของทุกปี ช่วงนี้ปูนาจะตัวโตเต็มวัย และจะมีความมันในตัวปู ชาวบ้านจะออกไปจับปูนามาทำน้ำปู รสชาติน้ำปูจะมีความหอมของปู มีรสเผ็ด และความหอมของตะไคร้ และใบมะกรูด รับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ซึ่งช่วงปลายฝนต้นหนาว นาข้าวชาวบ้านเริ่มตั้งท้อง ทำให้ปูนาแพร่พันธุ์ได้เร็วช่วงเดือนกันยายน - เดือนตุลาคม ถือว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ปูนาออกมาผสมพันธุ์ ชาวบ้านจะออกหาปูนามาทำน้ำปู ในช่วงนี้ ซึ่งน้ำปูมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 500 บาท เพราะพอหมดฤดูนี้ไปแล้ว จะไม่มีการทำน้ำปูอีกเลย เรียกว่า 1 ปี ทำน้ำปูได้เพียง 1 ครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark