ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บี คลายทุกข์ : ชาวบ้านสุดทน! ฝูงลิงป่าบุกกินข้าวโพดเกลี้ยง เสียหาย 4 ไร่ จ.กำแพงเพชร

เช้านี้ที่หมอชิต - ทุกปัญหาความเดือดร้อนของคุณ จะถูกแก้ไขใน "บี คลายทุกข์" วันนี้ เป็นความเดือดร้อนของชาวบ้านจังหวัดกำแพงเพชร สุดทน เจอฝูงลิงป่านับร้อยตัว บุกกินข้าวโพดในไร่จนเกลี้ยง เสียหาย 4 ไร่

นายทองดี งามเสริฐ ชาวบ้านหนองกอง หมู่ที่ 4 ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เกษตรกรพาทีมข่าวและเจ้าหน้าที่ สำรวจความเสียหายในไร่ข้าวโพด บริเวณหนองไข่น้ำ หลังจากฝูงลิงนับร้อยตัวจากเขาสนามเพรียง ลงมากัดกินข้าวโพดในไร่ สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

โดยจุดที่เกิดเหตุแห่งนี้ เป็นพื้นที่เขตรอยต่อเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสนามเพรียงกับหนองไข่น้ำ บ้านหนองกอง ซึ่งตอนนี้ นอกจากนี้ชาวบ้านที่ทำไร่ข้าวโพดต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้ง ปัญหาต้นทุนการผลิตแล้ว ยังต้องมาเผชิญกับปัญหาฝูงลิงป่าจำนวนมาก เข้ามาทำลายผลผลิตทางการเกษตร

นายทองดี บอกว่า เบื้องต้นไร่ข้าวโพดได้รับความเสียหาย 4 ไร่ จากทั้งหมดที่มี 10 ไร่ ในแต่ละแปลง ฝูงลิงจะลงมาหักข้าวโพด ที่กำลังออกฝักใกล้จะเก็บเกี่ยวผลผลิต ออกไปกินสร้างความเสียหายอย่างหนัก นอกจากนี้ยังมีหมู่ป่า ที่เข้ามากัดกินข้าวโพดในไร่อีกด้วย

ส่วนเกษตรกรอีกราย ที่มาเฝ้าไร่ข้าวโพด บอกว่า เวลาฝูงลิงมาจะทำลายไร่ข้าวโพดหมดไปทั้งแปลง พอขับไล่ฝูงลิงจะหนีไป แต่ไม่นานก็กลับมาอีกเช่นเดิม ตอนนี้บอกเลยว่าหมดหนทางที่จะทำต่อแล้ว เพราะต้นทุนการทำไร่ข้าวโพดก็สูงมาก

ทีมข่าวสอบถาม นางประสานสินธุ์ โมกมัน รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาบ่อคำ บอกว่า เบื้องต้นทาง อบต.ได้ประสานสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อหารือแนวทางในการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย ว่าพอจะมีแนวทางใดที่จะช่วยเหลือเกษตรกรได้บ้าง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark