ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตั้งทนายความสู้ คดีสั่งซื้อลอตเตอรี่ชวดเงิน 30 ล้านบาท จ.อุทัยธานี

ห้องข่าวภาคเที่ยง - กรณีสมาชิก อบต. ที่จังหวัดอุทัยธานี และภรรยา สั่งซื้อลอตเตอรี่่ออนไลน์ ชุด 5 ใบ และถูกรางวัล 1 แต่ชวดเงินรางวัล 30 ล้านบาท เพราะทางเพจอ้างว่าติดต่อไม่ได้ จึงถือว่าสละสิทธิ์การซื้อ ล่าสุด สามี-ภรรยา ตั้งทนายความสู้คดี เพราะมั่นใจซื้อสำเร็จแล้ว พร้อมทั้งจะไปอายัดลอตเตอรี่ชุดนี้ด้วย

เรื่องราวความอลเวงนี้ เกิดขึ้นกับ นายสมเกียรติ เหลี่ยมสุวรรณ อายุ 60 ปี สมาชิก อบต.หนองกระทุ่ม อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี กับภรรยา ที่ได้สั่งซื้อลอตเตอรี่ทางออนไลน์จากเพจหนึ่ง ซึ่งเป็นเลขชุด 5 ใบ ราคา 650 บาท แต่เมื่อร่วมกับค่ามัดจำ 50 บาท ค่าบริการอีก 20 บาท รวมเป็นเงิน 720 บาท โดยการเก็บเงินปลายทาง

กระทั่งวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันออกรางวัล ปรากฏว่า ลอตเตอรี่ชุด 5 ใบนี้ คือ หมายเลข 727202 ถูกรางวัลที่ 1 แต่สามี-ภรรยา กลับชวดเงิน 30 ล้านบาท โดยทางเพจชี้แจงว่า ทั้ง 2 คน สั่งซื้อลอตเตอรี่จริง และได้โทรศัพท์กลับไปหา แต่ไม่รับสาย จึงคิดว่าลูกค้าไม่ยืนยันการซื้อ จึงถือว่าสละสิทธิ์การซื้อ และสามี-ภรรยา ก็ได้นำหลักฐานการสั่งซื้อไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ตลุกดู่

จนถึงขณะนี้ นายสมเกียรติก็ยังมั่นใจว่าลอตเตอรี่ชุด 5 ใบที่ถูกรางวัลที่ 1 เป็นของตนเอง และมั่นใจว่าสั่งซื้อถูกต้องตามขั้นตอนทุกอย่าง เพราะเคยสั่งซื้อของแบบเก็บเงินปลายทาง เมื่อส่งชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ สำหรับการติดต่อให้กับผู้ขายแล้ว ก็ถือว่าการซื้อขายนั้นสำเร็จ เพียงแต่ไม่ได้รับโทรศัพท์จากเพจที่สั่งซื้อติดต่อกลับมาเท่านั้น เพราะต้องทำงาน แต่ก็ได้ตอบกลับไปก่อนจะมีการออกรางวัล ตอนนี้ก็ได้ติดต่อ นายเกิดผล แก้วเกิด มาเป็นทนายความ เพื่อต่อสู้คดีแล้ว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทางเพจยังไม่ได้ติดต่อกลับกับทางผู้ซื้อ หลังเกิดเรื่องอลเวงขึ้น แต่ได้ให้ข้อมูลโดยยังคงยืนยันคำเดิมว่า โทรศัพท์ติดต่อผู้ซื้อไม่ได้ จึงคิดว่าสละสิทธิ์การสั่งซื้อและลอตเตอรี่ชุดที่ถูกรางวัลที่ 1 ก็ได้ขายให้กับลูกค้าไปแล้ว โดยทางร้านไม่ได้เก็บไว้ลุ้นรางวัลเอง พร้อมทั้งขอโทษที่ทางร้านไม่ได้ยกเลิกการขาย แต่จะขายให้กับใคร ที่ไหน ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลในส่วนนี้

ขณะที่ นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความ ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า การสั่งซื้อของนายสมเกียรติถูกต้องตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่ระบุว่า การซื้อขายทรัพย์สินทั่วไปที่ไม่ต้องจดทะเบียน เมื่อมีการเสนอและสนองถูกต้องตรงกัน การซื้อขายย่อมเป็นผลสำเร็จ กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน ย่อมตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ซื้อทันที แม้ไม่ได้มีการชำระเงิน เนื่องจากการชำระเงินเป็นเงื่อนไขการชำระหนี้เท่านั้น และมาตรา 458 ยังระบุว่า กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ขายนั้น ย่อมโอนไปยังผู้ซื้อตั้งแต่ขณะเมื่อได้ทำสัญญาซื้อขายกัน และวันพรุ่งนี้ จะพานายสมเกียรติไปขออายัดลอตเตอรี่ชุด 5 ใบ ที่มีปัญหา ที่กองสลากฯ

ส่วนจะปิดประตูการได้สิทธิ์ครอบครองลอตเตอรี่ของฝั่งผู้ซื้อหรือไม่ ซึ่งประเด็นดังกล่าวมีข้อถกเถียงหลากหลายมุม ระบุ แต่ละฝั่งมีสิทธิ์เป็นเจ้าของเหมือนกัน ทีมข่าวจึงได้ตรวจสอบกับสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยแนะนำให้ยึดหลักง่าย ๆ คือ "เงินไป ของมา" กฎหมายถึงจะคุ้มครองได้ นอกเหนือจากนี้ก็ถือว่าชวดไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark