ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หารือเอาพื้นที่วัดบางคลาน จ.พิจิตร คืน

เช้าข่าว 7 สี - เจ้าอาวาสวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร มอบอำนาจให้ ตำรวจ บก.ปปป. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปแก้ไขปัญหาวัด หลังจากถูกยึดพื้นที่มานานกว่า 6 เดือน

จำกันได้หรือเปล่ากับปัญหาวัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กว่า 200 นาย เข้าไปขอคืนพื้นที่วัด แต่ถูกชาวบ้านกลุ่มที่คัดค้านไม่ให้เจ้าอาวาสองค์ใหม่เข้าวัด ก็ต้องกระเจิงออกมา เพราะถูกชาวบ้านปิดประตูสกัด และใช้หนังสติ๊กยิงใส่

วานนี้มีการหารือร่วมกันระหว่าง ตำรวจป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท. เจ้าอาวาส และกรรมการวัดหิรัญญาราม เพื่อแก้ไขปัญหา 

โดย พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม บอกว่า ได้มอบอำนาจให้กับตำรวจ บก.ปปป. ใช้กฎหมายเข้าไปจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับแสดงความเป็นห่วงเรื่องทรัพย์สินในวัด เพราะกลุ่มชาวบ้านเข้าไปอาศัยตั้งแต่เดือนเมษายนมาจนถึงปัจจุบัน

ขณะที่ พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ในฐานะผู้บังคับการ ปปป. บอกว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมานานกว่า 7-8 ปี ส่วนตัวเชื่อว่าการที่ปัญหานี้ไม่จบ แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของระบบข้าราชการที่เข้ามาดำเนินการไม่ได้ โดยทางตำรวจได้ประสานให้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ามาช่วยเจรจากับชาวบ้าน เพราะเคยมีผลงานเข้าไปจัดการทุจริตเงินวัดห้วยด้วน จังหวัดนครสวรรด์ และสามารถอายัดเงินจากผู้กระทำความผิดคืนให้กับวัดได้กว่า 70 ล้านบาท

ส่วนขั้นตอนการดำเนินการ จะเริ่มจากเบาไปหาหนัก เน้นการเจรจาหาทางออกกับกลุ่มชาวบ้าน หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ก็จะใช้วิธีการนำกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน หรือ ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ เข้าไปบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ หากพบใครบุกรุกก็จะดำเนินการจับกุมตัวดำเนินคดีทันที

ด้าน นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า ได้นำรายชื่อของชาวจังหวัดพิจิตร กว่า 1,000 คน ที่ลงชื่อสนับสนุนเจ้าอาวาสให้เข้าไปปฎิบัติหน้าที่ พร้อมกันนี้ยังได้มีการพูดคุยกับทางทนายความของทางเจ้าอาวาส ในการพิจารณาตรวจสอบว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐในพื้นที่ที่มีการเข้าไปช่วยขอคืนพื้นที่ก่อนหน้านี้ มีการเข้าข่ายทำความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ โดยตนเองเป็นผู้รับมอบอำนาจเข้ามาดำเนินการในครั้งนี้ ก็พร้อมทำงานกับทาง บก.ปปป. เพื่อช่วยให้เจ้าอาวาสสามารถกลับเข้าวัดได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark