ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หมอโอ๋ ลั่น "อย่าเพิ่งโทษเกม" เหตุเด็ก 14 ก่อเหตุยิงกลางสยามพารากอน


จากเหตุระทึกขวัญ เด็กชายอายุ 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงกลางห้างสยามพารากอน ซึ่งได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ไปหลากหลายเสียง รวมไปถึงการหาสาเหตุถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุ ที่หลายสื่อนั้นให้น้ำหนักไปที่พฤติกรรมเลียนแบบจากเกม

ซึ่งทางหมอโอ๋ หรือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์แพทย์หญิงจิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ออกมาโพสต์ยาว พร้อมทั้งถอดบทเรียนจากเหตุระทึกดังกล่าวว่า

#ข่าวเด็ก14กราดยิง
เข้าใจว่าข่าวนี้คงทำให้หลายคนรู้สึกตกใจ ระคนไปด้วยความโกรธแค้นและหดหู่
หมอขอแสดงความเสียใจกับเสียชีวิตและผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคนด้วยนะคะ
สิ่งที่อยากให้สังคมช่วยกัน…
1. อย่าเพิ่งรีบแชร์ภาพ ชื่อนามสกุลของบุคคลต้องสงสัย เพราะถ้าไม่ใช่ คนที่ไม่เกี่ยวข้องอะไร จะได้รับผลกระทบที่เราชดเชยให้เค้าไม่ได้ไปตลอดชีวิต
.
2. หลีกเลี่ยงการเอ่ยชื่อนามสกุลผู้กระทำผิด หลายครั้งของเหตุการณ์กราดยิง ผู้กระทำอยากทำให้คนจดจำ เราจะไม่ทำอะไรที่อาจจะไปตอบสนองความต้องการของเขาเหล่านั้น
.
3. อย่าเพิ่งตั้งสมมติฐาน หรือตั้งข้อสงสัยอะไร การคิดไปเองของเราหลายครั้งคือการคาดเดาที่ไม่ใกล้แม้ความจริง
.
4. อย่าเพิ่งโทษเกม เกมชอบตกเป็นจำเลย และทำให้เราละเลยที่จะเข้าใจในปัญหาที่แท้จริง
.
5. ควรใช้ “ผู้เชี่ยวชาญ” เข้าไปพูดคุยกับเด็กเพื่อหาสาเหตุและเยียวยาจิตใจ “เป็นการส่วนตัว” การให้คนที่ไม่มีความรู้ทางจิตวิทยามาตั้งข้อสงสัย อาจทำให้สังคมไม่ได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่เกิดขึ้น
.
6. งดแชร์ภาพ รายละเอียดของเหตุการณ์ การแต่งกายของคนก่อเหตุ เพราะหลายครั้งภาพเหตุการณ์และการตอบสนองของสังคมทำให้เกิดการเลียนแบบขึ้นซ้ำๆ (copycat killing)
.
7. ไม่มีเด็กคนไหนเกิดมาด้วยความตั้งใจจะเป็นอาชญากร ไม่มีคนที่มีความสุข แล้วลุกขึ้นมาทำเรื่องเลวร้ายนี้ สิ่งที่เราเห็นคือยอดภูเขาน้ำแข็งของเด็กคนหนึ่งที่ข้างใต้มักเต็มไปด้วยความเจ็บปวด
.
8. นอกจากการก่นด่า ประณาม สาปแช่ง เราควรร่วมกัน “ถอดบทเรียน” ว่าปัจจัยอะไรหรือสิ่งแวดล้อมแบบไหน ที่สร้างแรงจูงใจให้อาชญากรในวัยแค่นี้ เพื่อจะช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต
.
9. ปัจจุบันวัยรุ่นไทยมีปัญหาสุขภาพจิตถึงร้อยละ 20 เด็กและวัยรุ่นเกือบร้อยละ 40 บอกว่าตัวเองเครียดและไม่มีความสุข ในสังคมแห่งการเติบโตของพวกเขา เรากำลังช่วยกันสร้างสังคมแบบไหน?
.
10. เราควรช่วยกันตั้งคำถามว่าทำไมเด็กอายุ 14 ในประเทศไทย ถึงเข้าถึงอาวุธปืนได้ง่ายดายขนาดนี้ (เผื่อใครไม่ทราบ ประเทศไทยถือครองอาวุธปืนเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย เรามีปืนในประเทศกว่า 10 ล้านกระบอก, 6 ล้านกระบอกเป็นปืนที่ขึ้นทะเบียน อีก 4 ล้านกระบอกเป็นปืนเถื่อน)
.
11. ไม่ว่าจะเกิดจากความผิดพลาดอะไร พ่อแม่ทุกคนคงตั้งใจจะเลี้ยงดูอย่างดีที่สุดแล้ว วันนี้ คนที่ตายทั้งเป็นแบบเลี่ยงไม่ได้ คือพ่อแม่ของเด็กที่กระทำความผิด ช่วยคิดก่อนเมนท์สักนิด เราจะช่วยอีกหลายชีวิตให้ไปต่อได้
.
12. ไม่ว่าสาเหตุจะเป็นจากอะไร การรับโทษตามกระบวนการทางกฏหมาย ก็เป็นสิ่งที่จะเยียวยาทุกคนในเรื่องที่เกิดขึ้น

#หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน
ผู้พบว่าหลังเกิดเหตุกราดยิงทีไร สิ่งที่ขาดหาย คือการเข้าไปแก้ปัญหาที่แท้จริง

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก เลี้ยงลูกนอกบ้าน


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark