ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ไร้พ่อแม่ประกัน ศาลเยาวชนฯ ส่งเด็ก 14 ปี ก่อเหตุยิงในห้างดัง ควบคุมที่สถานพินิจฯ


ไร้พ่อแม่ประกัน ศาลเยาวชนฯ ส่งเด็ก 14 ปี ก่อเหตุยิงในห้างดัง ควบคุมที่สถานพินิจฯ ชี้ ไม่มีแพทย์ยืนยันอาการป่วย และพฤติกรรมอาจเป็นภัยต่อผู้อื่น

ความคืบหน้าเหตุเยาวชน 14 ปีก่อเหตุยิงในห้างพารากอน วันนี้ (4 ต.ค.66) พนักงานสอบสวน ผู้ร้อง นำเยาวชนอายุ 14 ปี แสดงตัวต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง พร้อมยื่นคำร้องตรวจสอบการจับกุมตัวหลังถูกจับภายใน 24 ชั่วโมง ตามขั้นตอน พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัวพ.ศ.2553

โดยศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ดำเนินการตรวจสอบการจับกุมแล้วมีคำสั่งว่า ศาลพิเคราะห์ข้อเท็จจริงจากการสอบผู้ร้องและตรวจเอกสารของผู้ร้องแล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาเป็นผู้ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดจริง เจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมพบผู้ต้องหาในขณะกระทำผิด จึงจับกุมตัวซึ่งเป็นความผิดซึ่งหน้า การจับเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย และไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าการปฏิบัติของเจ้าพนักงานตำรวจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ส่วนที่ขอให้ศาลส่งตัวผู้ต้องหาไปให้แพทย์จิตเวชสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เพื่อรักษาจนกว่าผู้ต้องหาจะสามารถต่อสู้คดีได้นั้น พนักงานสอบสวนก็ไม่ได้นำแพทย์ผู้ทำความเห็นมาให้ศาลได้สอบถาม หรือไต่สวนให้ฟังได้ว่าผู้ต้องหามีอาการป่วยทางจิตจริง

ดังนั้น ข้อเท็จจริง จึงยังไม่ยุติว่า ผู้ต้องหามีอาการป่วยทางจิตเวช และเนื่องจากการกระทำของผู้ต้องหาอาจเป็นภัยร้ายแรงต่อผู้อื่น จึงเห็นควรส่งตัวไปควบคุมไว้ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และให้สถานพินิจฯ ดำเนินการตรวจสอบสภาพจิตใจของผู้ต้องหา ให้หมายควบคุมเว้นแต่มีประกัน

โดยวันนี้ไม่ปรากฏว่า ผู้ปกครองยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเยาวชน แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงส่งตัวเยาวชนไปยังสถานพินิจฯ ตามคำสั่งศาลแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark