ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ชาวบ้านช็อกค่าน้ำ 6 พัน สูงขึ้น 10 เท่าโอดไม่มีปัญญาจ่าย กปภ.ตรวจสอบ พบมาตรวัดน้ำปกติ


หญิงอายุ 56 ปีชาว อ.นางรอง  จ.บุรีรัมย์แทบช็อกเจอค่าน้ำพุ่งไปกว่า 6 พันบาท แพงกว่าที่เคยใช้ 10 เท่า  โอดไม่มีปัญญาจ่าย ด้านการประปาส่วนภูมิภาครุดตรวจสอบ บอกมาตรวัดน้ำปกติ 

ค่าน้ำแพง - (4 ต.ค.66) นางอารี อายุ 56 ปี  ชาวบ้าน ต.นางรอง  อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์  ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม  หลังได้รับบิลเรียกเก็บค่าน้ำประปาของเดือน ก.ย.สูงถึง 6,003.66  บาท  เพิ่มขึ้นจากปกติกว่า 10 เท่าตัว  จากที่ผ่านมาจ่ายค่าน้ำประปาเฉลี่ยเดือนละ 400 – 600 บาทเท่านั้น  แต่เดือนนี้แพงผิดปกติเท่ากับค่าน้ำทั้งปี ทั้งที่อาศัยอยู่กันแค่ 3 คน จึงอยากให้ทางการประปาตรวจสอบและช่วยเหลือด้ว เพราะไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาจ่าย เนื่องจากตัวเองก็ไม่ได้ทำงานแถมต้องดูแลแม่วัยชรา  และหลาน 8 ขวบ แต่ละเดือนรอเงินจากลูกสาวส่งมาให้ใช้  ยืนยันว่าค่าน้ำที่แพงขึ้นขนาดนี้ไม่ได้เกิดจากการใช้น้ำของคนในบ้านแน่นอน  จึงอยากขอความเป็นธรรมด้วย   

นางอารี  บอกว่า  ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแต่ต้องเสียค่าใช้เครื่องตรวจวัดมิเตอร์เอง พอเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบก็บอกว่ามาตรวัดน้ำปกติ และภายในบ้านไม่มีน้ำรั่วซึม ทางการประปาจึงแจ้งว่าเมื่อมาตรวัดน้ำปกติ ก็ต้องจ่ายค่าน้ำ ตามยอด 6,003  บาท หากไม่สามารถจ่ายงวดเดียวได้ก็ให้ทำเรื่องขอผ่อนชำระ แต่ป้าก็ยืนยันว่าค่าน้ำที่สูงผิดปกติ ไม่ได้เกิดจากการใช้น้ำของคนในบ้านแล้วจะให้จ่ายค่าน้ำมันก็ดูไม่เป็นธรรม  อาจเกิดจากการจดหน่วยผิดหรือไม่อย่างไร  จึงอยากขอความเห็นใจด้วย

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่การประปาส่วนภูมิภาคสาขานางรอง  เพื่อสอบถามเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าผู้จัดการสาขาไปราชการอีก 2 สัปดาห์ถึงจะเดินทางกลับ  เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้สัมภาษณ์ได้  พียงให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า  กรณีผู้ร้องรายนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่พบความผิดปกติของมาตรวัดหรือการรั้วซึมภายในบ้านแต่อย่างใด แต่เพื่อความสบายใจของผู้ร้อง  ทางช่างก็จะนำมิเตอร์ตัวนี้ไปตรวจสอบที่การประปาจังหวัดอุบลราชธานี  ให้เกิดความชัดเจนว่ามีความปกติหรือไม่อย่างไร  ระหว่างที่ถอดเอาไปตรวจ ทางสาขาก็จะมีมิเตอร์สำรองไปเปลี่ยนให้ชั่วคราวก่อน  ระหว่างนี้ก็ยังไม่ต้องชำระเงิน  รอผลตรวจสอบให้เกิดความชัดเจนก่อน แต่หากผลการตรวจสอบว่ามาตรวัดปกติผู้ใช้น้ำก็ต้องชำระค่าน้ำตามบิล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark