ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สื่อนอกวิเคราะห์เหตุกราดยิง จุดประเด็นคำถามการควบคุมปืน

ข่าวภาคค่ำ - สำนักข่าวต่างชาติรายงานบทวิเคราะห์ เหตุกราดยิงที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ทำให้จุดประเด็นคำถามเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธปืนขึ้นอีกครั้ง

สำนักข่าว "เอเอฟพี" (AFP) รายงานว่า จากเหตุกราดยิงที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ทำให้เป็นการเปิดโปงปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนขึ้นอีกครั้ง ทั้งจากการที่ตำรวจขายอาวุธปืนเข้าสู่ตลาดมืด และวัฒนธรรมคลั่งไคล้อาวุธของวัยรุ่น ซึ่งต่างเป็นปัจจัยขับเคลื่อนปัญหาเหล่านี้ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุด สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลก และแม้ว่ารัฐบาลให้คำมั่นว่าจะควบคุมอาวุธปืน แต่ประเทศไทยยังเต็มไปด้วยอาวุธปืนและมีรายงานเหตุยิงกันปรากฏให้เห็นบ่อยครั้ง

แม้ว่าไทยมีกฎหมายควบคุมการนำเข้าอาวุธปืนที่เข้มงวด โดยผู้ค้ามีโควตารายปีในการจำหน่ายอาวุธเพียงเล็กน้อยและมีราคาสูง ซึ่งการซื้อปืนอย่างถูกกฎหมาย ต้องผ่านการตรวจสอบประวัติและให้เหตุผลในการเป็นเจ้าของ แต่จากโครงการปืนสวัสดิการที่ดำเนินการโดยรัฐบาล ทำให้พบว่ามีอาวุธปืนหลายแสนกระบอกหลั่งไหลเข้ามาในประเทศ โดยส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา

นายไมเคิล พิคาร์ด (Michael Picard) นักวิจัยอิสระด้านการแพร่กระจายของอาวุธขนาดเล็กและการคอร์รัปชัน เปิดเผยว่า ปัญหาที่แท้จริงมาจากโครงการปืนสวัสดิการ เพราะแม้ว่าการซื้อปืนส่วนบุคคลของพลเรือนจะถูกจำกัด แต่กลับไม่มีข้อจำกัดภายใต้โครงการปืนสวัสดิการ ซึ่งนำไปสู่สถานะที่เป็นอันตรายจากการที่ตำรวจบางนายลักลอบขายปืนเข้าสู่ตลาดมืดเพื่อหากำไร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark