ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ไข้หวัดใหญ่ระบาด หมอเตือนมีเด็กตาย สมองอักเสบรายที่ 2


ไข้หวัดใหญ่ระบาด หมอเตือนมีเด็กตาย สมองอักเสบรายที่ 2 ยังไม่ป่วยรีบฉีดวัคซีน ป่วยแล้วรีบมาหาหมอรับยาต้านไวรัส

ไข้หวัดใหญ่ระบาด วันนี้ (5 ต.ค.66) เพจ Infectious ง่ายนิดเดียว โดย นพ.ทรงเกียรติ อุดมพรวัฒนะ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก โพสต์แจ้งเตือนผ่านโซเชียล โดยระบุว่า “เตือนแบบตะโกนดังๆ ไข้หวัดใหญ่มีเด็กตาย ขึ้นสมองอักเสบรายที่ 2 มาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อป้องกัน หากป่วยให้รีบมาหาหมอ รับยาต้านไวรัส คุณหมอยังระบุด้วยว่า รู้สึกสงสารทุกครั้ง เมื่อเด็กต้องตายจากโรคที่ป้องกันด้วยวัคซีน

เกี่ยวกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านระบบการหายใจและผู้ป่วยหนัก เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการติดตามข้อมูลระบาดวิทยา เพื่อรู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง เดือน ก.ย.66 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ Human metapneumovirus (hMPV)  พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด  208 คน  พอๆ กับเดือนสิงหาคม พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ เพิ่มขึ้นเป็น 588 คน เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV เพิ่มขึ้นเป็น 146 คน และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV เพิ่มขึ้นเป็น 20 คน และพบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่เพิ่มขึ้นเป็น 36 คน ส่วนโรคชิคุนกุนยาหรือไข้ปวดข้อยุงลาย 1 คน โรคไวรัสโนโร และโรตา ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัส 5 คน พบโรตาไวรัส 1 ราย

การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 คงที่ ไข้หวัดใหญ่ RSV, hMPV และไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น ไวรัสไข้หวัดใหญ่แซงหน้าไวรัสโควิด มา 2 เดือนแล้ว ช่วงนี้เด็กและผู้ใหญ่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจเยอะมาก มาด้วยอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก แยกไม่ออกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ RSV, hMPV โควิด-19 หรือไวรัสตัวอื่นๆ ต้องส่งตรวจทางห้องปฎิบัติการ จึงจะบอกได้ว่าติดเชื้อตัวไหน ขอแนะนำให้คนที่ปีนี้ ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดรุ่นใหม่และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ให้ไปรับวัคซีนป้องกันโควิดรุ่นใหม่และไข้หวัดใหญ่อย่างละ 1 เข็ม สามารถให้พร้อมกันได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark