ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ชี้แจงแล้ว ผู้โดยสารลักลอบนำสัตว์ขึ้นเครื่องบิน เป็นความผิดพลาดพนักงานไม่ตรวจกระเป๋า


ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิชี้แจง ผู้โดยสารลักลอบนำสัตว์ขึ้นเครื่องบินไปยังไต้หวัน  เป็นความผิดพลาดของพนักงาน เจอสิ่งผิดปกติแต่ไม่ยอมเปิดกระเป๋าตรวจ

ผู้โดยสาวชาวต่างชาติลักลอบนำสัตว์ขึ้นเครื่องบินทำวุ่นทั้งลำ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.66) บนเครื่องบินสายการบินหนึ่ง ที่เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ กทม. ไปยังไต้หวัน ขณะที่กัปตันสั่งปลดเข็มขัด ผู้โดยสารได้เดินไปเข้าห้องน้ำ พอเดินกลับมา เพื่อนกระซิบเบาๆ ว่า “มีหนูบนเครื่องอะ“ หนูเลี้ยง หนูเลี้ยง ตัวขาวๆ ไซส์ไม่เล็ก ไม่ใหญ่ จึงเดินไปบอกทีม flight attendants  และทีมได้เดินตรวจ ปรากฎว่าเจอ และได้ทำการจับไปไว้ท้ายเครื่อง

จากนั้น หัวหนัาพนักงานต้อนรับ purser ตัดสินใจออกประกาศหาตัวเจ้าของสัตว์เลี้ยง ทั้ง 3 ภาษา ไทย -อังกฤษ -จีน โดยไม่ลืมที่จะระบุ ถึงความจำเป็นที่ต้องระบุตัวเจ้าของสัตว์แปลกปลอมตัวนีั ตามกฎการบิน จากนั้นมีผู้โดยสารหญิง ชาวต่างชาติ 1 คน แสดงตัวเป็นเจ้าของ พนักงานได้ตรวจค้นกระเป๋า ปรากฎว่าเจอสัตว์อีกหลายตัว ทั้ง เต่าดาวพม่า  นาก พญากระรอก แพรี่ด็อก

ล่าสุดวันนี้ (5 ต.ค.66)  ทสภ. ได้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของพนักงานตรวจค้น บริษัท รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานไทย จำกัด (บรท.) ซึ่งเป็นบริษัทจัดจ้างของ ทสภ. ตามสัญญางานจ้างบริการรักษาความปลอดภัย ผ่านระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ย้อนหลัง

พบว่าผู้โดยสารที่นำสัตว์ขึ้นเครื่องดังกล่าวเป็นชาวต่างชาติ 2 ราย ซึ่งได้มีการนำกระเป๋าผ่านเครื่อง X-Ray บริเวณจุดตรวจค้นในเวลาประมาณ 13.45 น. โดยพนักงานวิเคราะห์ภาพเกิดข้อสงสัยจึงส่งกระเป๋าให้พนักงานอีกคนหนึ่งทำการเปิดกระเป๋า เพื่อพิสูจน์ทราบว่าสิ่งที่สงสัยนั้นเป็นวัตถุอันตรายหรือ วัตถุต้องห้ามหรือไม่ แต่พนักงานคนดังกล่าวมิได้ทำการเปิดตรวจกระเป๋าและอนุญาตให้ผู้โดยสารผ่านจุดตรวจค้นเดินทางขึ้นเครื่องบินต่อไป

ทสภ. ขอเน้นย้ำว่าระบบเทคโนโลยีที่นำมาใช้ภายในจุดตรวจค้นของ ทสภ. สามารถทำงานได้ตามมาตรฐาน และขั้นตอนการตรวจสอบวัตถุต้องห้ามที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน

แต่กรณีนี้เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของพนักงานเปิดตรวจสอบกระเป๋าไม่ดำเนินการตามขั้นตอนการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้ โดย ทสภ. มีคำสั่งให้พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวหยุดปฏิบัติงานทันที และหากผลการสอบสวนพบว่าเป็นการละเลยขั้นตอนการปฏิบัติงานตามมาตรฐานจะต้องถูกดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ทสภ. ขอย้ำเตือนผู้เดินทางทั้งชาวไทยและต่างชาติทุกท่าน ไม่กระทำผิดกฎหมายโดยการลักลอบ นำสัตว์ หรือ ซากสัตว์ ทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตขึ้นเครื่องเข้า-ออกนอกประเทศ หากประสงค์จะนำสัตว์เลี้ยงเดินทาง ขอให้ทำการขออนุญาตให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะมีความเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายทั้งกฎหมายไทยและต่างประเทศ ที่ต้องรับโทษทั้งปรับและจำคุก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark