ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กระทรวงมหาดไทย ออกคำสั่งควบคุมปืน

ข่าวภาคค่ำ - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกคำสั่ง ควบคุมอาวุธปืนและสิ่งเทียมปืน ห้ามพกพา ห้ามเปิดจำหน่ายปืนเพิ่ม

หลังเกิดกระแสกดดันให้รัฐบาล ปรับปรุงระเบียบการควบคุมปืน ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาควบคุมการพกพาอาวุธปืน เครื่องกระสุน และสิ่งเทียมปืน โดยออกมาตรการระยะสั้น 8

แนวทาง อาทิ งดการออกใบอนุญาตสั่งนำเข้าอาวุธปืน และสิ่งเทียมปืน ไม่อนุญาตให้รายใหม่ สั่งนำเข้าเพิ่ม สั่งขึ้นทะเบียนแบลงก์กัน,บีบีกัน และสิ่งเทียมอาวุธปืนทุกชนิด รวมทั้งสั่งการกีฬาแห่งประเทศไทย ตรวจสอบสนามกีฬายิงปืน ที่จดทะเบียนถูกต้อง ห้ามผู้อายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าสนามยิงปืน เว้นแต่เป็นนักกีฬายิงปืนทีมชาติ, ห้ามนำกระสุนปืนออกกจากสนามซ้อม ส่วนอาวุธปืนของส่วนราชการ ห้ามเก็บปืนไว้ที่บ้านพัก,งดการออกไปอนุญาตพกพาอาวุธปืนติดตัว และนโยบายปืนสวัสดิการ ออกให้เพียงข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ เพียงคนละหนึ่งกระบอก เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังประสานความร่วมมือ ปิดเว็บไซต์ จำหน่าย หรือ มีเนื้อหาเกี่ยวกับปืน และรายงานผลภายใน 15 วัน และไม่อนุญาตให้เปิดร้านค้าอาวุธปืนเพิ่มเติมอีก เพื่อลดความวิตกกังวลของประชาชน ลดการเข้าถึง การครอบครอบอาวุธปืนให้ได้มากที่สุด ส่วนประเด็นการซื้อขายอาวุธปืน และกระสุน ผ่านเว็บไซต์ และช่องทางออนไลน์ เมื่อวานนี้ ปิดช่องทางไปแล้วกว่า 500 เว็บไซต์ จากนี้จะเดินหน้าประสานไปทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ดำเนินการตามระเบียบ

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DES เร่งสร้างระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉิน ผ่านการส่งข้อความทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ SMS โดยเริ่มทดสอบระบบ ส่งถึงผู้ใช้บริการในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ หลังจากนี้จะใช้ เซลล์ บรอดแคสต์ (Cell Broadcast) หรือ ระบบส่งข้อมูลโดยตรง จากเสาสัญญาณไปสู่โทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่ให้บริการพร้อมกันภายในเวลา 10 วินาที ใช้เตือนภัยแจ้งประชาชนได้อย่างสมบูรณ์แบบรวดเร็ว แต่ต้องใช้เวลาทำระบบ คาดว่าอย่างเร็ว ไม่เกิน 6 เดือน ใช้งานได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark