ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : สถานีสูบน้ำด้วยระบบไฟฟ้า งบฯ 35 ล้านบาท สร้างเสร็จใช้งานไม่ได้

ข่าวภาคค่ำ - มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้า ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งชาวบ้าน บอกว่า ไม่สามารถใช้งานได้ นับตั้งแต่ที่สร้างเสร็จ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ตรวจสอบเรื่องนี้ พบมีการใช้งบประมาณในการดำเนินโครงการกว่า 35 ล้านบาท ติดตามรายละเอียดใน คอลัมน์หมายเลข 7

อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 22 บ้านสุขเกษม อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู สะท้อนปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ ซึ่งยังไม่ได้รับการแก้ไข แม้ทางกรมชลประทาน จะเข้ามาก่อสร้างและติดตั้งสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านกุดดุกสุขเกษม เพื่อให้ใช้ประโยชน์ หรือมีหลายหน่วยงานลงพื้นที่

ภาพของแพสังกะสี ที่ลอยอยู่ในน้ำ ภายในมีเครื่องสูบ และท่อต่อเชื่อมออกมายังท่อน้ำที่ติดตั้งอยู่บนฝั่ง ซึ่งปกคลุมไปด้วยต้นหญ้า เป็นหนึ่งจุดที่สะท้อนให้เห็นว่า สถานที่แห่งนี้ไม่มีการบำรุงหรือดูแลรักษาจริง

ไม่ต่างจากอาคารขาว 2 ชั้น ที่ด้านหน้า มีป้ายปักพร้อมข้อความ ว่า ที่นี่ คือสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านกุดดุกสุขเกษม ที่รัฐบาลได้สร้างให้ใช้ประโยชน์และดูแลรักษาร่วมกัน

มีคำชี้แจงจากชลประทานหนองบัวลำภู สำนักชลประทานที่ 5 ในฐานะหน่วยงานดำเนินการจัดทำโครงการ ซึ่งมอบให้หมายให้วิศวกรชลประทานชำนาญการ เป็นผู้อธิบาย ยืนยันว่า สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านกุดดุกสุขเกษม ได้ใช้งบประมาณปี 2564 กว่า 35 ล้านบาทดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์หลัก ๆ เพื่อต้องการช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ให้ได้มีน้ำใช้เพื่อการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ พร้อมอธิบายสาเหตุที่ไม่สามารถจะส่งน้ำให้ชาวบ้านในพื้นที่ใช้ได้ เนื่องจากติดขัดเรื่อง ระบบไฟฟ้าและแหล่งน้ำต้นทุน

คำชี้แจงจากชลประทาน ที่ยืนยันว่าได้ดำเนินการแก้ไขและทยอยเริ่มสูบน้ำแล้ว และชาวบ้านจะได้ใช้งานก่อนฤดูแล้งปีนี้แน่นอน แต่ไม่เคยมีคำอธิบายให้ชาวบ้าน ทำให้เวลานี้ ชาวบ้านในพื้นที่ ต่างก็ยังไม่มั่นใจว่าสถานีสูบน้ำฯ งบประมาณกว่า 35 ล้านบาท จะใช้งานได้จริง เพราะหากย้อนกลับไปก่อนหน้าที่คอลัมน์หมายเลข 7 จะลงพื้นที่มาตรวจสอบ ก็เคยมีเจ้าหน้าที่ แจ้งว่า ในเดือนเมษายน จะทำการทดลองสูบน้ำขึ้นมา แต่สุดท้ายจนถึงวันนี้ก็ยังไม่เกิดขึ้น

ไม่เพียงแต่โครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านกุดดุกสุขเกษม ที่มีข้อร้องเรียนว่าพบเจอปัญหาหลังการก่อสร้าง จากการสอบถามกับชาวบ้านในพื้นที่ ได้ข้อมูลว่า ยังมีอีกหลายโครงการที่ก่อสร้างโดยชลประทานและมีการส่งมอบให้กับท้องถิ่น แต่ไม่สามารถใช้งานได้ โดยหลังจากนี้ จะมีการติดตามตรวจสอบต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark