ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เร่งผลักดันปลดล็อก นกกรงหัวจุก พ้นสัตว์ป่าคุ้มครอง จ.สงขลา

ประเด็นเด็ด 7 สี - กลุ่มผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก เตรียมยื่นสภาผู้แทนราษฎร ให้พิจารณาผลักดันกฎหมาย ปลดล็อกออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง หลังกฎหมายเดิมบังคับใช้มานาน ไม่ทันสมัย คาดหากทำสำเร็จ จะส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากวงกว้าง

นาย พุฒิธร วรรณกิจ นายกสมาคมอนุรักษ์เพาะพันธุ์นกกรงหัวจุก พร้อมตัวแทนกลุ่มเลี้ยงนกกรงหัวจุก หารือกันถึงการผลักดันกฎหมาย ปลดล็อกนกกรงหัวจุก ออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกนก ลำดับที่ 550 โดยวันที่ 18 ตุลาคมนี้ จะเข้ายื่นหนังสือต่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้ราษฎร เพื่อให้นำข้อเรียกร้องไปพิจารณาและตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาเรื่องดังกล่าว ก่อนออกกฎหมายปลดล็อก

ซึ่งกฎหมายที่ยังกำหนดให้นกกรงหัวจุกเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง กลุ่มผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุกเห็นว่าไม่ทันสมัย เป็นการบีบบังคับวิถีชีวิตชาวบ้าน แต่หากปลดล็อกสำเร็จ จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง ทำให้ชาวบ้านหลายกลุ่มมีรายได้และความเป็นอยู่ดีขึ้น

ส่วนกรณีที่นักวิชาการบางคนคัดค้าน ก็ควรมาหารือสิ่งที่เห็นต่าง และควรพิจารณาข้อเท็จจริงในปัจจุบัน เพราะก่อนหน้านี้มีการปลดล็อกนกเขาชวา ก็สร้างงาน สร้างอาชีพให้ชาวบ้านมีรายได้ดีขึ้น และตั้งแต่ปลดล็อกยังไม่เคยเกิดโรคระบาดในนกเขาชวา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark