ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

คืบหน้าพายุ โคอินุ พัดถล่มไต้หวัน และเตรียมเข้าจีน

ประเด็นเด็ด 7 สี - ไปติดตามความคืบหน้า พายุโคอินุ ขณะนี้ชาวบ้านในไต้หวันเริ่มออกมาเก็บกวาดซากความเสียหาย ขณะที่ทางการจีนเตือนว่าพายุอาจะทำให้พื้นที่ทางการเกษตรถูกทำลาย หลังพายุมุ่งหน้าเข้าจีน

ชาวบ้านและเจ้าของธุรกิจในเขตผิงตง ทางตอนใต้ของไต้หวันเริ่มออกมาเก็บกวาดซากปรักหักพัง เมื่อช่วงเย็นวันนี้ หลังจากที่ไต้ฝุ่นโคอินุ ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 14 ของปี ได้พัดผ่านเกาะไต้หวัน ส่งผลให้ป้ายโฆษณาและเศษขยะเกลื่อนกลาดอยู่บนถนนสายหลักที่ทอดไปสู่ ชายหาดเขิ่นติง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของไต้หวัน รวมทั้งเสาไฟฟ้าหักโค่น และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คนและบาดเจ็บอีก 304 คน

นอกจากนี้ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวยังรู้สึกกลัวพายุและฝนตกหนักที่พัดเข้ามาในพื้นที่ และจนถึงขณะนี้ ชาวบ้าน 69,000 ครัวเรือนทางตอนใต้ของไต้หวันยังคงไม่มีใช้ไฟฟ้าใช้ โดยเมืองส่วนใหญ่ได้ประกาศวันหยุดทำงานและปิดโรงเรียนเพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตามเมืองหลวงของเกาะอย่างกรุงไทเปไม่ได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าว

พายุไต้ฝุ่นโคอินุ เป็นไต้ฝุ่นระดับ 4 ซึ่งมีความเร็วลมได้สูงถึง 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดฝนตกหนักและทำลายสถิติลมที่รุนแรงที่สุดของไต้หวันในรอบ 126 ปี ทั้งนี้ คาดว่าพายุลูกนี้จะอ่อนกำลังลงเมื่อเข้าสู่ช่องแคบไต้หวันและมุ่งหน้าไปยังมณฑลกวางตุ้งของจีนต่อไป และจะยังคงส่งผลให้มีฝนตกหนักจนถึงวันพรุ่งนี้ ในพื้นที่ทางตอนใต้และทางตะวันออกของไต้หวัน

ขณะที่ กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนได้ประกาศเตือนภาวะฉุกเฉินระดับ 4 ขณะที่ ไต้ฝุ่นโคอินุ กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศจีน พร้อมระบุว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ถึงวันอาทิตย์ พายุจะพัดปกคลุมบริเวณชายฝั่งของมณฑลฝูเจี้ยนและมณฑลกวางตุ้ง และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่เกษตรกรรม และกระทรวงฯ ยังเรียกร้องให้ทางการท้องถิ่นเรียกเรือประมงเข้าเทียบท่า และเก็บเกี่ยวพืชผลโดยเร็วที่สุด เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของเกษตรกรและชาวประมง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark