ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ปิยบุตร ทนไม่ไหว! ซัดก้าวไกล เหลือประธาน กมธ. 8 คณะ ทั้งที่ชนะเลือกตั้ง แต่คนในไม่กล้าพูด


นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ทวีตข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ถึงกรณีเก้าอี้ประธานคณะกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร ของพรรคก้าวไกล ที่ลดลงจากสัดส่วนที่คำนวณด้วยเก้าอี้ สส. 151 ที่นั่ง จะได้ประธาน กมธ. 11 คณะ เหลือเป็นประธาน กมธ.ได้จริงๆ เพียง 8 คณะ ทนไม่ไหว ทั้งที่ชนะเลือกตั้ง คนในไม่กล้าพูด จะมีหัวหน้าพรรคไปทำไมถ้าต้องแพ้ทุกเกม

ข้อความทั้งหมดระบุว่า

“จากแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เหลือประธานกรรมาธิการ 8 คณะ จาก 35 คณะ ถ้าผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลไม่ “เอ๊ะ” ส.ส.พรรคก้าวไกลไม่ “เอ๊ะ” ผมว่าผิดปกติแน่ๆ

ปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป ไม่ใช่พรรคก้าวไกลในฝันแน่ๆ ผมรู้ว่า ผมโพสต์ ก็คงจะมีคนด่า…

ปิยบุตร เสือกอะไร ไหนว่าไม่พูดแล้วไงแต่ถ้าผมไม่พูด ก็ไม่มีใครกล้าพูด ส.ส. สมาชิก ผู้สนับสนุนพรรค กลัวเกรงกันไปหมด ได้แต่บ่นๆกับผม แต่การบ่นซุบซิบนินทากันในวงข้าววงเหล้า มันไม่ใช่ทางแก้ปัญหาครับ

อยากให้พรรคก้าวไกลไปได้ดี ต้องกล้าพูดตรงไปตรงมา แล้วนี่ ผมก็ต้องมาเสียคำพูดอีกแล้ว เพราะ ปล่อยไปแบบนี้ สุดท้าย ไม่มีใครกล้าชี้ให้เห็นปัญหาตรงๆ…

ป.ล. นี่ผมรู้นะ ส.ส. หลายคนในพรรค รอผมโพสต์ มารอดูอยู่ มาเชียร์ให้ผมพูดแบบนี้ ปัญหาคือ ทำไมพวกคุณต้องรอผมพูดผ่านสื่อสาธารณะ ทำไมพวกคุณไม่กล้าสู้กันในพรรคครับ

นอกจากเรื่องปล่อยให้ ปธ. จาก 11 เหลือ 8 แล้ว เพื่อน ส.ส.จากพรรคอื่นๆ ยังโทรมาเล่าให้ผมฟังอีกว่า พรรคก้าวไกลเป็นอะไร ทำไมภายในพรรค ไม่จัดวางตำแหน่ง สส. ของพรรคตนเองว่าใครจะเป็น รอง ปธ. มาให้เรียบร้อย

พอมาหน้างาน ในหลายคณะ สส.ก้าวไกล มาแย่งตำแหน่งรองประธาน กันเอง จนประธานจากพรรคอื่นงง เอ๊ะ ทำไมไม่เคลียร์กันมาก่อน

เพื่อน สส พรรคอื่นโทรมาแจ้งผมแบบนี้ ผมว่า น่าอายมาก ไปทะเลาะแย่งตำแหน่งกันเอง ต่อหน้า สส.พรรคอื่น นี่ถ้า ปธ. จากพรรคอื่น เขาปล่อยให้โหวต ให้ สส. กก. แข่งกันเอง คงน่าสมเพชกว่านี้ ถ้าคิดแบบนี้ มีคณะเจรจาไปทำไมครับ มี สส. 151 คนไปทำไมครับ

สรุป คือ คณะเจรจา และ หน. พรรค มีไว้ทำไมครับ ปัญหา คือ สู้หรือยัง สู้เป็นหรือเปล่า การใช้คำอธิบายแบบนี้ ในระยะยาว ไม่ว่าพรรคก้าวไกลจะตัดสินใจทางใด ก็จะมีคำอธิบายให้ตลอด

ระบบเป็นแบบนี้ เสียงข้างมากเป็นแบบนี้ แงๆๆ พวกเขารุมรังแก เราไม่ผิดๆๆ สรุป เราต้องการให้พรรคก้าวไกลมีคนบริหารกันแบบนี้หรือครับ ถ้าแบบนี้ เราให้ใครไม่รู้ มาเป็นก็ได้ แล้วก็ช่วยกันสร้างคำอธิบายปลอบใจกันเองไปวันๆ ว่า มันก็เป็นแบบนี้แหละ”

BUGABOONEWS


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark