ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

DSI สั่งฟ้องคดีที่ 3 ทุจริตขอคืนเงินภาษี 4,900 ล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - DSI สั่งฟ้องบริษัทเอกชน คดีที่ 3 ที่พบมีพฤติการณ์ทุจริตขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ความเสียหายอีกกว่า 4,900 ล้านบาท หลังผู้ต้องหาไม่สามารถอธิบายที่มาที่ไปของเงินได้ หากรวมคดีที่ 4 ที่กำลังดำเนินการ จะมีความเสียหายเกิน 10,000 ล้านบาท

นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการกองคดีภาษีอากร และ นางพิชญา ธารากรสันติ โฆษก DSI สรุปผลการตรวจสอบและดำเนินคดีกับบริษัทเอกชน 13 ราย ที่อยู่ในเครือเดียวกัน หลังพบมีพฤติการณ์เรียกขอคืนเงินภาษีโดยมิชอบ ระบุว่า ที่ผ่านมา DSI ได้มีการสั่งฟ้องดำเนินคดีไปแล้ว 3 คดี

คดีแรกเป็นการยื่นฟ้อง บริษัทที่ประกอบธุรกิจส่งออกเหล็กมือสอง ความเสียหาย 296 ล้านบาท คดีนี้อีก 1 เดือน จะมีการนัดอ่านคำพิพากษา คดีที่ 2 ได้ยื่นฟ้องบริษัทในเครือเดียวกัน ที่มีพฤติการณ์หลีกเลี่ยงการเสียภาษีมูลค่ากว่า 4,386 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ และคดีล่าสุดเป็นการดำเนินคดีกับบริษัทที่ 3 ที่มีพฤติการณ์ความผิดคล้ายกันมูลค่าความเสียหายกว่า 4,915 ล้านบาท และหากรวมกับ คดีที่ 4 ที่ DSI ตรวจพบความเสียหายอีกกว่า 1,132 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการสรุปสำนวนคดี จะทำให้คดีนี้มีความเสียหายสูงเกินกว่า 10,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ DSI มีการดำเนินคดีกับกรรมการบริษัทไปแล้ว 4 คน ขณะที่ ป.ป.ช. ได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่สรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ อีก 5 คน ฐานมีส่วนให้การสนับสนุนการทุจริต ส่วนอีก 9 บริษัทที่เหลือ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark