ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

นายกฯยัน ไม่ยกเลิกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ปชช.หลายสิบล้านต้องการ


ไม่ยกเลิกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยันไม่ใช่โครงการหาเสียง วอนนักวิชาการแสดงความคิดเห็นอีก ในตัวแทนปชช.จะนำไปพิจารณา ปรับปรุง ให้มีประสิทธิภาพ

วันนี้ (7 ต.ค.66) เวลา 15.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด  ขณะเข้าตรวจเยี่ยมโครงการบำบัดผู้ติดยาเสพติด ณ สถานีตำรวจภูธรหัวโทน ตำบลหัวโทน อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด มีพี่น้องประชาชนจำนวนหนึ่ง มายืนถือป้ายรอนายกฯ โดยในป้ายมีข้อความ ถามหาเงิน 10,000 บาท แสดงเจตจำนงว่าอยากได้โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่มีนักวิชาการหลายท่านไม่เห็นด้วย มีการขอร้องให้ยกเลิก

ตนยืนยันตั้งแต่เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลนี้ รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกับเรื่องของเงิน Digital Wallet ได้มีการรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ จากทุกหน่วยงาน รวมถึง ในส่วนของธนาคารแห่งประเทศไทย รัฐบาลได้รับฟังความคิดเห็นนำไปพิจารณาปรับปรุงแต่งเติมให้ทุกอย่างดูดีขึ้น แต่ไม่มีการยกเลิก ยืนยันว่าโครงการเงิน Digital ไม่ใช่เป็นโครงการหาเสียง ไม่ใช่โครงการที่มาโปรยเงินเพื่อให้พี่น้องประชาชนกลับมาเลือกตั้งใหม่  เป็นโครงการที่ตระหนักถึงความจำเป็นของพี่น้องประชาชนที่มีความต้องการความช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่เข้ามาบริหารงานประมาณ 1 เดือน เรื่องค่าใช้จ่ายเป็นเรื่องที่สำคัญ ประชาชนมีขวัญและกำลังใจในการไปทำมาหากินประกอบอาชีพ มีการลดค่าไฟฟ้า ลดค่าพลังงานเชื้อเพลิงหรือน้ำมันดีเซลก็ต่ำกว่า 30 บาท ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการพักหนี้เกษตรกรยืนยันเป็นเรื่องที่สำคัญต่อพี่น้องประชาชน

อย่างที่ทราบกันดีว่า ประชาชนมีภาระค่าใช้จ่ายมากมาย จะทำอย่างไรให้ประชาชนกลับมามีขวัญและกำลังใจในการทำมาหากิน เราจะหาเงินทุนที่ไหน คนต่างจังหวัดไม่ได้มีเงินเยอะเหมือนคนที่อยู่ฐานบนของสังคม ความเหลื่อมล้ำมีมากในสังคมไทย 

งบประมาณของเงิน Digital Wallet ประมาณ 5 แสนกว่าล้าน ไม่ใช่งบประมาณที่ทำทุกปี ขอทำความเข้าใจว่าทำแค่หนเดียว ไม่ใช่ตั้งใจออกมาว่าจะซื้อเสียง หรือทำโดนใจพี่น้องประชาชน ทำออกมาเพื่อให้พี่น้องประชาชนมีเงินไปลงทุนในการประกอบอาชีพอย่างมีเกียรติอย่างมีศักดิ์ศรี

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า น้อมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ของนักวิชาการ แต่ท่านก็มีแค่ 1 เสียง แต่พี่น้องประชาชนอีกหลายสิบล้านคนที่ต้องการเงิน Digital เราน้อมรับฟัง และจะไปปรับปรุงเพื่อให้ประโยชน์สูงสุดตกอยู่กับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายเสียภาษี หรือฝ่ายพี่น้องประชาชนที่มีความเดือดร้อนอย่างมากจากปัญหาเศรษฐกิจที่หมักหมม มานาน ตรงนี้ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลนี้จะไม่ลุล่วงอำนาจความคิดเห็น แต่เหนือสิ่งอื่นใดความลำบากของพี่น้องประชาชน การที่พี่น้องประชาชนขาดเงินทุนที่จะไปดำรงชีพ รัฐบาลให้ความสำคัญมากที่สุด ยืนยันว่าจะไม่มีการยกเลิกโครงการเงิน Digital

นายกรัฐมนตรี กล่าววิงวอนนักวิชาการที่ได้แสดงความคิดเห็นกันมามาก ขอให้แสดงความคิดเห็นกันออกมาอีก นักวิชาการที่เห็นด้วยก็มี นายกฯ ในฐานะคนกลางตัวแทนพี่น้องประชาชนก็จะนำไปพิจารณาและนำไปปรับปรุงโครงการ Digital Wallet ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดให้โดนใจทุกคน  พร้อมทั้งจะมีการพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง โดยคาดว่าประมาณปลายเดือน ต.ค. นี้ จะออกมาได้ทุกอย่าง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark