ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลื่อนส่งดาวเทียม THEOS-2 หลังพบสัญญาณผิดปกติ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - "จิสด้า" แจ้งเลื่อนส่งดาวเทียม THEOS-2 ของไทย หลังพบสัญญาณผิดปกติของอุปกรณ์ในจรวดนำส่ง ส่วนกำหนดการใหม่จะแจ้งให้ทราบภายหลัง

ตามเดิมแล้ว ดาวเทียม THEOS-2 ของไทย จะถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรรอบโลก กำหนดการ 7 ตุลาคมนี้ เวลาประมาณ 08.36 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่ท่าอวกาศยานเฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้

แต่แล้วก็ไม่เป็นไปตามแผน เนื่องจากก่อนนับถอยหลังเพียง 14 วินาที ระบบตรวจสอบได้พบค่ากระแสไฟฟ้าเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ที่อุปกรณ์ Safety Management Unit ของจรวดนำส่ง ทำให้ระบบได้ตัดการทำงานทั้งหมดโดยอัตโนมัติ

ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียด โดยคาดว่าจะทราบผลที่แท้จริงภายในคืนนี้ (7 ต.ค.) ส่วนกำหนดการส่งใหม่อีกครั้งจะเป็นวันและเวลาใด ทาง GISTDA จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ดาวเทียม THEOS-2 เป็นดาวเทียมสำรวจที่มีรายละเอียดสูงมากดวงแรกของประเทศไทย มีภารกิจหลักคือบันทึกภาพพื้นผิวโลก ทั้งในประเทศไทยและพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อเป็นฐานข้อมูลภูมิสารสนเทศที่ทันสมัย และนำไปสู่การวิเคราะห์ แก้ปัญหาในด้านภัยพิบัติ เกษตร, ป่าไม้, ทะเล, ผังเมือง, สิ่งแวดล้อมฯ

เป็นครั้งแรกที่ไทยจะส่งดาวเทียมที่สามารถบันทึกภาพที่มีความละเอียดระดับสูงมากขึ้นสู่อวกาศ เพื่อนำภาพถ่ายดาวเทียม มาสนับสนุนการพัฒนาประเทศในทุกมิติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark